
การปฏิบัติวิชาชีพในสถานศึกษา 2
บูรณาการความรู้และการมีส่วนร่วมกับสถานศึกษา ปฏิบัติงานผู้ช่วยครูร่วมกับครูพี่เลี้ยง ในสถานศึกษา ฝึกจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดทำสื่อและเทคโนโลยี การออกแบบทดสอบ ข้อสอบ หรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติ และการให้คะแนน เพื่อนำไปฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จำลอง สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติวิชาชีพ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

Dhamma in English (Phrae)
ศึกษาศัพท์ธรรมะทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้กันแพร่หลายในภาษาอังกฤษ และหนังสือที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่นักปราชญ์ได้รจนาไว้ในภาษาอังกฤษ

สัทศาสตร์และสรวิทยาภาษาอังกฤษ
ระบบเสียง สรีระสัทศาสตร์ การออกเสียงสระพยัญชนะ เสียงควบกล้ำ เสียงสูง-ต่ำ หนัก-เบา การถ่ายทอดเสียงเป็นสัญลักษณ์ทางสัทศาสตร์ การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหาการออกเสียงภาษาอังกฤษชองผู้เรียน

ประวัติและวิวัฒนาการภาษาอังกฤษ
ประวัติศาตสตร์ วิวัฒนาการภาษาอังกฤษ วัฒนธรรมยุคต่าง ๆ ค่านิยม วิธีชีวิตในประวัติภาษาอังกฤษ

ภาษาศาสตร์เชิงประวัติ (้Historical Linguistics)
เปรียบเทียบประวัติ นิรุกติศาสตร์ ความสัมพันธ์ พัฒนาการ ความเปลืยนแปลงของเสียง ตัวอักษร ความหมาย ไวยากรณ์ ตระกูลภาษา วิธีเปรียบเทียบภาษาอังฤษกับภาษาถิ่นและภาษาไทย

ภาษาอังกฤษชั้นสูง มจร วิทยาเขตแพร่
ศึกษาโครงสร้างประโยคตามหลักไวยากรณ์และฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เน้นการอ่าน การเขียนและ
ความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษ ซึ่งมีคำศัพท์และโครงสร้างประโยคสัมพันธ์กับเอกสารที่ใช้ศึกษา

ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ (แพร่)
ศึกษาศัพท์ธรรมะทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้กันแพร่หลายในภาษาอังกฤษ
และหนังสือที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่นักปราชญ์ได้รจนาไว้ในภาษาอังกฤษ

การออกแบบการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
หลักการ
แนวคิดของนักการศึกษาและนักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการจัดการชั้นเรียน การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนและการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกออกแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือทำ (Active Learning) คิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหา รวมทั้งฝึกการจัดทำแผนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง

ฝึกปฏิบัติการวิชาชีพในสถานศึกษา1 วข แพร่
รู้ เข้าใจ และศึกษาสังเกตสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน สภาพงานครู การจัดการเรียนรู้ในสภาพห้องเรียน เพื่อนำมาวิเคราะห์การปฏิบัติหน้าที่ครูถอดบทเรียนจากประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังเคราะห์องค์ความรู้และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปประเมินสะท้อนกลับเป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา วขแพร่
หลักการ แนวคิด นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การออกแบบ การพัฒนา
การประยุกต์ใช้ และการประเมินนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาวิถีพุทธ

พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ศึกษาบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ประวัติของคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ระบบดิจิทัล
ภาษาคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์
ระบบการประมวลผล การวิเคราะห์ออกแบบและพัฒนาระบบ ข้อมูลและการบริหารข้อมูล
เครือข่ายและการสื่อสาร อินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บ ภัยคุกคามและความมั่นคงของระบบ
จริยธรรมและสังคมไซเบอร์
