จิตวิทยาการแนะแนวเชิงพุทธ (พระครูสุนทรวีรบัณฑิต)
คณะครุศาสตร์

ศึกษา หลักกัลยาณมิตรของผู้ให้การปรึกษาและแนะแนว การปรึกษาและแนะแนวตามหลักจริต ๖ การ

พัฒนาพฤติกรรมตามหลักภาวนา ๔ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมไทยตามหลักพระพุทธศาสนา การปรึกษา

และแนะแนวอัตลักษณ์และจิตลักษณ์ทางสังคมและทางเพศ หลักการควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก สืบเนื่องจากวิญญาณ

คือความรอบรู้ความเข้าใจ จากการสัมผัสจากสิ่งเร้า การพิจารณาถึงความจริงของสภาวธรรมทั้งหลายตามสามัญ

ลักษณะ และการดารงชีวิตตามหลักอริยมรรค

ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาสังคม (สรุปญฺโญ)
คณะครุศาสตร์

พระมหากษัตริย์กับการพัฒนาสังคมไทย การนำแนวทางการสอนของพระมหากษัตริย์ไปจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา พระมหากษัตริย์ผู้เป็นครูของแผ่นดิน แนวทางปรัชญาต่างๆ  ที่ใช้ในการพัฒนาสังคม โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจที่พัฒนา  ทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมไทย

เทคนิคการเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่เป็นความจริงเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวในเรื่องความสนใจ ความสามารถ ความถนัด เจตคติ ลักษณะนิสัย อารมณ์ โดยใช้เทคนิค การใช้แบบทดสอบ การใช้แบบสอบถามหรือแบบเจตคติ การสัมภาษณ์ การสังเกต การใช้เทคนิคสังคมมิติและการทดลอง

การใช้ภาษาบาลี 2 (อาจารย์ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

ศึกษาการพูด อ่าน เขียน ภาษาบาลี ต่อจากการใช้ภาษาบาลี ๑ และแปลภาษาบาลีเป็นไทย และภาษาไทย    เป็นภาษาบาลี โดยใช้หนังสือมังคลัตถทีปนีและวิสุทธิมรรค ประกอบ

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฏีและความสำคัญของนวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสามารถใช้นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการสื่อสาร เพื่อการออกแบบ พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน


การพัฒนาทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์สำหรับครู (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

             หลักการ และกระบวนการคิด และการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ วิธีการเจริญสติ
และการ
เสริมสร้างคุณธรรมสำหรับครู โดยศึกษาจากเกมหมากล้อม โดยใช้ทักษะการคิด
ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการเรียนรู้ และทักษะกระบวนการกลุ่ม

การสอนธรรมวิทยา (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

การสอนหลักธรรมตามหลักพุทธธรรม การจัดหมวดหมู่ของหลักธรรม การออกแบบการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การกำหนดแผนการสอน การใช้สื่อและเทคโนโลยีช่วยสอน และวิธีการสอน การสอนแบบบูรณาการ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

หลักการและปรัชญาการศึกษา (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

ศึกษาปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษาพุทธปรัชญาและหลักการศึกษาในพระพุทธ ศาสนา วิวัฒนาการของการศึกษาโลก ประวัติและระบบการจัดการศึกษาของไทย วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย การจัดการศึกษาตามปรัชญาและบริบทของสังคมไทย และกลยุทธ์การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน


การพัฒนาสื่อการสอนพระพุทธศาสนา (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

ความหมาย ความสำคัญและประเภทของสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ การออกแบบนวัตกรรมการ
เรียนรู้ การเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อผลิตสื่อการเรียนรู้และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา การผลิตสื่อการสอน และการเผยแพร่สื่อการสอนในระบบออนไลน์และออฟไลน์

วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ อ.สมคิด
คณะครุศาสตร์

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

      เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านภูมิศาสตร์และสามารถประยุกต์เนื้อหาวิชานำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภูมิศาสตร์ ตลอดจนเข้าใจสภาพปัญหาทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยและของโลก

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

    เพื่อให้นิสิตมีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชาที่มีความทันสมัยเป็นปัจจุบัน และสามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑ โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและสามารถเรียนจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้

คำอธิบายรายวิชา

    สัณฐานของโลกและปรากฎการณ์ที่เกิดเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ สมบัติทางด้านกายภาพ และการเปลี่ยนแปลงของธรณีภาค (Lithosphere) อุทกภาค (Hydrosphere) บรรยากาศ (Atmosphere) และชีวมณฑล (Biosphere) และการปฏิบัติภาคสนาม




วิชาภูมิศาสตร์ประเทศไทย
คณะครุศาสตร์

     นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและเนื้อหาของสภาพภูมิศาสตร์ ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ ประชากรสภาวการณ์ทางการเกษตร การอุตสาหกรรม การค้า การคมนาคมขนส่ง และภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย

วิชาเทคโนโลยีแผนที่ และการแปลความหมายแผนที่
คณะครุศาสตร์

    พื้นฐานความรู้ทางการอ่าน การแปลความหมายและเขียนแผนที่ การเก็บข้อมูล และการแสดงข้อมูลทั้งทางกายภาพและสิ่งแวดล้อมในแผนที่ ตลอดจนเทคนิคการใช้เครื่องมือและนวัตกรรมในการสร้างแผนที่ การใช้ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ การเลือกใช้แผนที่ที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ การฝึกปฏิบัติภาคสนาม


ภาษากับการสื่อสาร (พระอธิการสมพร)
คณะครุศาสตร์

ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษากับการสื่อสาร การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารผ่านทักษะการเรียนรู้ภาษา ๔ ด้าน ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และศึกษาระเบียบงานสารบรรณ


มนุษย์กับสังคม
คณะครุศาสตร์

ศึกษาความหมายและความเป็นมาเกี่ยวกับมนุษย๑และสังคม ต ามหลักการทาง สังคมศาสตร๑และ พุทธศาสตร๑ พฤติกรรมมนุษย๑กับการพัฒนาตน การปฏิสัมพันธ๑ระหวําง มนุษย๑กับสังคม สถาบันสังคม ประชาสังคม หลักธรรมาภิบาลและสันติภาพ กระบวนการ ทางสังคมและวัฒนธรรม การวิเคราะห๑ปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน รวมทั้งแนวทาง แก๎ปัญหาแบบสันติวิธี 

การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์

วิธีวิทยายาการวิจัยทางการศึกษา ทฤษฏีและรูปแบบการวิจัย กระบวนการการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การฝึกปฏิบัติการวิจัยโดยการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้ เสนอโครงการเพื่อทำวิจัย ดำเนินการวิจัย เขียนรายงานการวิจัย และนำเสนอผลงานวิจัย


มนุษย์กับอารยธรรม
คณะครุศาสตร์

          ศึกษาความเป็นมาและพัฒนาการของมนุษย์ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยปัจจุบัน            ความหมายของอารยธรรม บ่อเกิดและพัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกในยุคต่าง ๆ    ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองของสังคมตะวันออกและตะวันตก ที่ก่อให้เกิดผลกระทบและความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ การแลกเปลี่ยนกันระหว่างอารยธรรมตะวันออกกับตะวันตก และอิทธิพลของอารยธรรมทั้งสองที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ภาษากับการสื่อสาร (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

          ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษากับการสื่อสาร การฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน การอ่านคำร้อยแก้ว คำร้อยกรอง อ่านประกาศ แถลงการณ์ การเขียนจดหมาย    ย่อความ เรียงความ โวหารต่าง ๆ การพูด การสนทนา บรรยาย อภิปราย มารยาทการพูด การฟัง การจับสาระของเรื่อง มารยาทในการฟัง และศึกษาระเบียบงานสารบรรณ

การจัดการเรียนรู้แบบอารยวิถี ในกระบวนวิธีสืบสวนสอบสวน (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

         ปรัชญา หลักการและจิตวิทยาพื้นฐาน จุดมุ่งหมาย กระบวนการ สื่อการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผล ในการจัดการเรียนรู้แบบอารยวิถีในกระบวนวิถีสืบสวน - สอบสวน ฝึกออกแบบการจัดการเรียนรู้สร้างสื่อการเรียนรู้  ฝึกจัดทำแผนจัดการเรียนรู้ ทดลองสอนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียนภายใต้การให้คำปรึกษาของอาจารย์ผู้สอน

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแนวพุทธ (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

๒๐๙  ๒๐๒    การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแนวพุทธ   

     (Buddhism Learning Management for Enhancing Ethical and Morality)

๓ (๒-๒-๕)

                   ความหมายและความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแนวพุทธ หลักการ วัตถุประสงค์และกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เทคนิคการเรียนรู้เพื่อสร้างคุณธรรมจริยธรรมแนวพุทธ บทบาทของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะของครูที่ดี ฝึกออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการจัดการเรียนรู้


การแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (อ.ทิพย์)
คณะครุศาสตร์

การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล การแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อสร้างทางเลือกในความก้าวหน้าให้กับชีวิตด้วยวิธีการ การจัดการองค์ความรู้ที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล การพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต การพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและ สติปัญญา  โดยใช้เทคนิคในการพัฒนาตนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพดี วางแผนล่วงหน้า ขจัดความขี้เกียจ ฝึกนิสัยประหยัดอดออม หัดคิดในมุมสร้างสรรค์ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เคารพตนเอง