Enrolment options

รายวิชา ๔๐๑ ๓๑๒ พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์และการเลือกตั้ง
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร

รายละเอียดมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา (มคอ.๓)

รายวิชา  ๔๐๑ ๓๑๒ พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์และการเลือกตั้ง

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา         มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย                       

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา    วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์

หมวดที่ ๑ ข้อมูลโดยทั่วไป

๑. รหัสและชื่อรายวิชา  

        ๔๐๑ ๓๑๒  พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์และการเลือกตั้ง

             (Political Parties, Interest Groups and Election)

๒. จำนวนหน่วยกิต                

         ๓ หน่วยกิต (๓-๐-๖)

๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

         หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๔ ประเภทหมวดวิชาเฉพาะ             วิชาเฉพาะด้านทางรัฐศาสตร์

๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

         อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๕. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

         ภาคการศึกษาที่ ๒ ชั้นปีที่ ๓ ห้อง ๒

๖.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

         ไม่มี

๗.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)

         ไม่มี

๘. สถานที่เรียน          

         วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๙.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

         ๕ ตุลาคม ๒๕๖๗

หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา

เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎี ความเป็นมา และระบบของการเลือกตั้ง พรรคการเมือง กลุ่มอิทธิพล และกลุ่มผลประโยชน์ บทบาทและอิทธิพลของกลุ่มต่างๆ และความสัมพันธ์กับรัฐบาล พฤติกรรมการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และปัญหาการเลือกตั้ง เน้นกรณีของไทยโดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ

๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

     ๑. เพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน สกอ.

     ๒. เพื่อศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจทฤษฎี แนวคิด และความเป็นมาเกี่ยวกับพรรคการเมืองกลุ่มผลประโยชน์ และระบบการเลือกตั้ง

     ๓. เพื่อให้สามารถอธิบายบทบาทและอิทธิพลของพรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองที่มีต่อระบบการเมืองการปกครอง

     ๔. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาการเลือกตั้งของไทยซึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งในประเทศ       อื่น ๆ ได้

หมวดที่ ๓ ลักษณะและการดำเนินการ

๑. คำอธิบายรายวิชา

     ศึกษาทฤษฎี ความเป็นมา และระบบของการเลือกตั้ง พรรคการเมือง กลุ่มอิทธิพล และกลุ่มผลประโยชน์ บทบาทและอิทธิพลของกลุ่มต่างๆ และความสัมพันธ์กับรัฐบาล พฤติกรรมการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และปัญหาการเลือกตั้ง เน้นกรณีของไทยโดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ

๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

บรรยาย

สอนเสริม

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

บรรยาย ๔๕ ชั่วโมง                  ต่อภาคการศึกษา 

สอนเสริมตามความต้องการของนิสิตเฉพาะราย 

ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม

การศึกษาด้วยตนเอง ๙๐ ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา 

๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล

- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเวปไซด์คณะ

- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)

หมวดที่ ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต

๑. คุณธรรม จริยธรรม

     ๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา

          ๑.๑.๑   มีศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม เสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต

๑.๒ วิธีการสอน

(๑) บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปกครองและการบริหารอภิปรายกลุ่ม

         (๒)  นิสิตทำแบบฝึกหัดส่ง

         (๓)  นิสิตค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวกับทางด้านปกครองและบริหารในเขตนครหลวง และนำไปเป็นแนวทางในการศึกษาสถานการณ์จริง

         (๔)  นิสิตมีส่วนร่วมในการออกมานำเสนอผลงาน การวิเคราะห์ประเด็นและการคำนวณหาคำตอบของโจทย์

         (๕)  นิสิตจับกลุ่มกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยให้เพื่อนสอนเพื่อน อธิบายกัน ทำความเข้าใจกัน โดยผู้สอนกำกับดูแลห่าง ๆ

   ๑.๓ วิธีการประเมินผล

          - พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา

          - มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม

          - ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา

          - ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย

๒. ความรู้

๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ

           ๒.๑.๑ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และเนื้อหา                                                                  ๒.๑.๒   ใช้ความรู้อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุผล


.๒ วิธีการสอน

บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem base learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง


.๓ วิธีการประเมินผล                                                                                                                                           - ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี                                                  - นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง                                                                                                                             - วิเคราะห์กรณีศึกษา

๓. ทักษะทางปัญญา

๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา

๓.๑.๑   สามารถสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ทำความเข้าใจ นำประยุกต์ใช้ได้

๓.๒ วิธีการสอน

         - การมอบหมายให้นิสิตทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา                                                                                                              - อภิปรายกลุ่ม                                                                                                                               - วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการปกครองกับการปกครองในปัจจุบัน                                                                                               - การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ

 

๓.๓ วิธีการประเมินผล

สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในด้านการปกครองและการบริหาร

๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา

          ๔.๑.๑   มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

          ๔.๑.๓   มีมนุษย์สัมพันธ์ รู้จักจัดการอารมณ์ และยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล

     .๒ วิธีการสอน

           - จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา                                                                                                                  - มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา                                                        - การนำเสนอรายงาน


     .๓ วิธีการประเมินผล

           - ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด                                                                                                      - รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม                                                                                          - รายงานการศึกษาด้วยตนเอง

๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา     

          ๕.๑.๑ มีทักษะในการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

๕.๒ วิธีการสอน     

          - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

          - นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม   

    ๕.๓ วิธีการประเมินผล

          - การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี

          - การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย

 

 

 

หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล

๑. แผนการสอน

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน             การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)

ผู้สอน

แนะนำเนื้อหาวิชาและวิธีการศึกษา

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

 

บทที่ ๑  แนวคิดและทฤษฎี ความเป็นมาของพรรคการเมือง

 

Course outline/                    Lecture/ Assign

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

แนะนำเนื้อหาวิชาและวิธีการศึกษา                                        บทที่ ๑  แนวคิดและทฤษฎี ความเป็นมาของพรรคการเมือง

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา Course outline/                    Lecture/ Assign

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

บทที่ ๒ ความหมายและการพัฒนาของพรรคการเมือง         

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/        Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

บทที่ ๒ บทบาทและหน้าที่ของพรรคการเมือง

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/       Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

 

บทที่ ๔ พรรคการเมืองที่มีต่อระบบการเมือง

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

 

บทที่ ๕ โครงการพรรคการเมืองและพฤติกรรมเชิงการเมือง

 

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

 

บทที่ ๖ การเลือกตั้ง ปัญหาการเลือกตั้ง

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/                           Present/                     Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

สรุปและทดสอบสอบกลางภาค

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/                        Present/                      Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

 

บทที่ ๗  แนวคิดและทฤษฎี

ความเป็นมาของกลุ่มผลประโยชน์

ลักษณะทั่วไปของกลุ่มผลประโยชน์

การแบ่งแยกประเภทของกลุ่มผลประโยชน์

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/

Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๐

 

บทที่ ๘ ความสำคัญและความสัมพันธ์ พึ้นฐานการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์และกลุ่มกดดันในสถาบันทางการเมือง

กลุ่มผลประโยชน์ในประเทศไทย

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/

 Present/

Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๑

 

บทที่ ๙ กลุ่มผลประโยชน์ในต่างประเทศ เช่นอังกฤษ อเมริกา เป็นต้น

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/

Present/

Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๒

 

บทที่ ๑๐ พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเชีย และฟิลิปปินส์

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/

Present/

Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๓

บทที่ ๑๑ พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/

Present/                      Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๔

บทที่ ๑๒ เปรียบเทียบกรณีการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์ของไทยกับต่างประเทศ

บรรยาย  ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/                        Present/                      Conference

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๕

 

บทที่ ๑๒ เปรียบเทียบกรณีการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์ของไทยกับต่างประเทศ (ต่อ)                      สรุป

Conference/               Evaluation/           Improvement/    Development

อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป

๑๖

สอบปลายภาค

 

คณะกรรมการ

๒. แผนการประเมินผลการเรียนรู้

ที่

ผลการเรียนรู้*

วิธีการประเมิน

สัปดาห์ที่ประเมิน

สัดส่วนของการประเมินผล

๒.๑.๑   มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และเนื้อหา

๒.๑.๒   ใช้ความรู้อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุผล

ทดสอบย่อยครั้งที่ ๑

สอบกลางภาค

ทดสอบย่อยครั้งที่ ๒

สอบปลายภาค

 

๑๒

๑๖

 

๑๐%

๒๕%

๑๐%

๒๕%

 

๑.๑.๑   มีศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม เสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต

๓.๑.๑ สามารถสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ทำความเข้าใจ นำประยุกต์ใช้ได้

วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน

การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่านและสรุปบทความการส่งงานตามที่มอบหมาย

ตลอดภาคการศึกษา

๒๐%

๕.๑.๑   มีทักษะในการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

การเข้าชั้นเรียน                       การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน

ตลอดภาคการศึกษา

๑๐%

หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

๑.  เอกสารและตำราหลัก

วิทยา นภาศิริกุลกิจ, สุรพล ราชภัณฑารักษ์. พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๓๙.

วิทยา ชินบุตร. วิชาการเลือกตั้ง. มหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพฯ ๒๕๕๘

๒.  เอกสารและข้อมูลสำคัญ

จิรโชค วีระสย, ศ.พิเศษ ดร. พรรคการเมืองและพฤติกรรมเชิงการเมือง. กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๕๗.

๓.  เอกสารและข้อมูลแนะนำ

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิวัฒนาการการเมืองไทย. นนทบุรี :มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, ๒๕๓๕.

สีดา สอนศรี และคณะ.  พรรคการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ, ๒๕๔๖.

พรชัย เทพปัญญา, รศ. และคณะ. การบริหารนครหลวง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๓๑.

วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, การบริหารเมืองหลวงและการบริหารท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : เอ. เอส. พริ้นติ้งเฮาส์, ๒๕๔๑.

_________. การบริหารเมืองหลวงและการบริหารท้องถิ่นเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์, ๒๕๔๑.

ชูศักดิ์ เที่ยงตรง. การบริหารการปกครองท้องถิ่นเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,

                 ๒๕๒๐.

ติน ปรัชญพฤทธิ์. ศัพท์รัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๓๕.

ไพบูลย์ ช่างเรียน. สังคมเมืองและการปกครองของไทย. กรุงเทพฯ :ไทยวัฒนาพานิช, ๒๕๔๐.

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. การปกครองเปรียบเทียบ. นนทบุรี :มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, ๒๕๓๓.

มูลนิธิปริญญาโทนักบริหารรัฐกิจ ธรรมศาสตร์ (มูลนิธิ EPA). การบริหารเมือง. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์

          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๔๓.

ศิริวรรณ ตันตระวิวัฒน์. การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม : ศึกษาเฉพาะกรณีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย.

          กรุงเทพฯ : สาขาบริหารรัฐกิจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๓๐.

Anthony H. Bitch. The British System of Government. London: George Newness Ltd., 1961.

 Charles F. Adrain. State and Local Government. New York: McGraw-Hill Book. Inc., 1980.

หมวดที่ ๗ การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

๑.  กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนิสิต ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนิสิต       ได้ดังนี้

-      การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

-      การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน

-      แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

-      ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา

๒.  กลยุทธ์การประเมินการสอน

ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้

-      การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน

-      ผลการสอบ

-      การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้

๓.  การปรับปรุงการสอน

หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้

-      สัมมนาการจัดการเรียนการสอน  - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน

 

๔.  การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนิสิต หรือการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้

-      การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต โดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร

-      มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนิสิต โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม

๕.  การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

       จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และ

รายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

-      ปรับปรุงรายวิชาทุก ๕ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ ๔

-      เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ

 

Guests cannot access this course. Please log in.