Enrolment options
รายละเอียดมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา (มคอ.๓)
รายวิชา ๔๐๑ ๓๑๒ พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์และการเลือกตั้ง
|
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
|
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ |
หมวดที่ ๑ ข้อมูลโดยทั่วไป
|
๑. รหัสและชื่อรายวิชา ๔๐๑ ๓๑๒ พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์และการเลือกตั้ง (Political Parties, Interest Groups and Election) |
|
๒. จำนวนหน่วยกิต ๓ หน่วยกิต (๓-๐-๖) |
|
๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๔ ประเภทหมวดวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะด้านทางรัฐศาสตร์ |
|
๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๕. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ ๒ ชั้นปีที่ ๓ ห้อง ๒ |
|
๖.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี) ไม่มี |
|
๗.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
|
๘. สถานที่เรียน วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
|
๙.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด ๕ ตุลาคม ๒๕๖๗ |
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
|
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎี ความเป็นมา และระบบของการเลือกตั้ง พรรคการเมือง กลุ่มอิทธิพล และกลุ่มผลประโยชน์ บทบาทและอิทธิพลของกลุ่มต่างๆ และความสัมพันธ์กับรัฐบาล พฤติกรรมการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และปัญหาการเลือกตั้ง เน้นกรณีของไทยโดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ |
|
๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา ๑. เพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน สกอ. ๒. เพื่อศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจทฤษฎี แนวคิด และความเป็นมาเกี่ยวกับพรรคการเมืองกลุ่มผลประโยชน์ และระบบการเลือกตั้ง ๓. เพื่อให้สามารถอธิบายบทบาทและอิทธิพลของพรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองที่มีต่อระบบการเมืองการปกครอง ๔. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาการเลือกตั้งของไทยซึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งในประเทศ อื่น ๆ ได้ |
หมวดที่ ๓ ลักษณะและการดำเนินการ
|
๑. คำอธิบายรายวิชา ศึกษาทฤษฎี ความเป็นมา และระบบของการเลือกตั้ง พรรคการเมือง กลุ่มอิทธิพล และกลุ่มผลประโยชน์ บทบาทและอิทธิพลของกลุ่มต่างๆ และความสัมพันธ์กับรัฐบาล พฤติกรรมการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และปัญหาการเลือกตั้ง เน้นกรณีของไทยโดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ |
|||
|
๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
|||
|
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
|
บรรยาย ๔๕ ชั่วโมง ต่อภาคการศึกษา |
สอนเสริมตามความต้องการของนิสิตเฉพาะราย |
ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม |
การศึกษาด้วยตนเอง ๙๐ ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา |
|
๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล - อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเวปไซด์คณะ - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) |
|||
หมวดที่ ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต
|
๑. คุณธรรม จริยธรรม |
|
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา ๑.๑.๑ มีศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม เสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต |
|
๑.๒ วิธีการสอน (๑) บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปกครองและการบริหารอภิปรายกลุ่ม (๒) นิสิตทำแบบฝึกหัดส่ง (๓) นิสิตค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวกับทางด้านปกครองและบริหารในเขตนครหลวง และนำไปเป็นแนวทางในการศึกษาสถานการณ์จริง (๔) นิสิตมีส่วนร่วมในการออกมานำเสนอผลงาน การวิเคราะห์ประเด็นและการคำนวณหาคำตอบของโจทย์ (๕) นิสิตจับกลุ่มกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยให้เพื่อนสอนเพื่อน อธิบายกัน ทำความเข้าใจกัน โดยผู้สอนกำกับดูแลห่าง ๆ |
|
๑.๓ วิธีการประเมินผล - พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา - มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม - ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา - ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย |
|
๒. ความรู้ |
|
๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ ๒.๑.๑ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และเนื้อหา ๒.๑.๒ ใช้ความรู้อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุผล |
๒.๒ วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem base learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง |
๒.๓ วิธีการประเมินผล - ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี - นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง - วิเคราะห์กรณีศึกษา |
|
๓. ทักษะทางปัญญา |
|
๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา ๓.๑.๑ สามารถสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ทำความเข้าใจ นำประยุกต์ใช้ได้ |
|
๓.๒ วิธีการสอน - การมอบหมายให้นิสิตทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา - อภิปรายกลุ่ม - วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการปกครองกับการปกครองในปัจจุบัน - การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
|
|
๓.๓ วิธีการประเมินผล |
|
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในด้านการปกครองและการบริหาร |
|
๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
|
๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา ๔.๑.๑ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ๔.๑.๓ มีมนุษย์สัมพันธ์ รู้จักจัดการอารมณ์ และยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล |
|
๔.๒ วิธีการสอน - จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา - มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา - การนำเสนอรายงาน |
๔.๓ วิธีการประเมินผล - ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด - รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม - รายงานการศึกษาด้วยตนเอง |
|
๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา ๕.๑.๑ มีทักษะในการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม ๕.๒ วิธีการสอน - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ - นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ๕.๓ วิธีการประเมินผล - การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี - การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย |
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) |
ผู้สอน |
|
๑ |
แนะนำเนื้อหาวิชาและวิธีการศึกษา |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
|
บทที่ ๑ แนวคิดและทฤษฎี ความเป็นมาของพรรคการเมือง |
|
Course outline/ Lecture/ Assign |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๒ |
แนะนำเนื้อหาวิชาและวิธีการศึกษา บทที่ ๑ แนวคิดและทฤษฎี ความเป็นมาของพรรคการเมือง |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา Course outline/ Lecture/ Assign |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๓ |
บทที่ ๒ ความหมายและการพัฒนาของพรรคการเมือง
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๔ |
บทที่ ๒ บทบาทและหน้าที่ของพรรคการเมือง |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๕
|
บทที่ ๔ พรรคการเมืองที่มีต่อระบบการเมือง
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๖
|
บทที่ ๕ โครงการพรรคการเมืองและพฤติกรรมเชิงการเมือง
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๗
|
บทที่ ๖ การเลือกตั้ง ปัญหาการเลือกตั้ง
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๘ |
สรุปและทดสอบสอบกลางภาค |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๙
|
บทที่ ๗ แนวคิดและทฤษฎี ความเป็นมาของกลุ่มผลประโยชน์ ลักษณะทั่วไปของกลุ่มผลประโยชน์ การแบ่งแยกประเภทของกลุ่มผลประโยชน์ |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๐
|
บทที่ ๘ ความสำคัญและความสัมพันธ์ พึ้นฐานการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์และกลุ่มกดดันในสถาบันทางการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ในประเทศไทย |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๑
|
บทที่ ๙ กลุ่มผลประโยชน์ในต่างประเทศ เช่นอังกฤษ อเมริกา เป็นต้น
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๒
|
บทที่ ๑๐ พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเชีย และฟิลิปปินส์ |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๓ |
บทที่ ๑๑ พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
|
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๔ |
บทที่ ๑๒ เปรียบเทียบกรณีการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์ของไทยกับต่างประเทศ |
๓ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาLecture/ Present/ Conference |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๕
|
บทที่ ๑๒ เปรียบเทียบกรณีการจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์ของไทยกับต่างประเทศ (ต่อ) สรุป |
๓ |
Conference/ Evaluation/ Improvement/ Development |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๖ |
สอบปลายภาค |
๓ |
|
คณะกรรมการ |
๒. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
ที่ |
ผลการเรียนรู้* |
วิธีการประเมิน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
สัดส่วนของการประเมินผล |
|
๑ |
๒.๑.๑ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และเนื้อหา ๒.๑.๒ ใช้ความรู้อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุผล |
ทดสอบย่อยครั้งที่ ๑ สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ ๒ สอบปลายภาค
|
๔ ๘ ๑๒ ๑๖
|
๑๐% ๒๕% ๑๐% ๒๕%
|
|
๒ |
๑.๑.๑ มีศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม เสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต ๓.๑.๑ สามารถสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ทำความเข้าใจ นำประยุกต์ใช้ได้ |
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่านและสรุปบทความการส่งงานตามที่มอบหมาย |
ตลอดภาคการศึกษา |
๒๐% |
|
๓ |
๕.๑.๑ มีทักษะในการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม |
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน |
ตลอดภาคการศึกษา |
๑๐% |
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
|
๑. เอกสารและตำราหลัก วิทยา นภาศิริกุลกิจ, สุรพล ราชภัณฑารักษ์. พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๓๙. วิทยา ชินบุตร. วิชาการเลือกตั้ง. มหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพฯ ๒๕๕๘ |
|
๒. เอกสารและข้อมูลสำคัญ จิรโชค วีระสย, ศ.พิเศษ ดร. พรรคการเมืองและพฤติกรรมเชิงการเมือง. กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๕๗. |
|
๓. เอกสารและข้อมูลแนะนำ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิวัฒนาการการเมืองไทย. นนทบุรี :มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, ๒๕๓๕. สีดา สอนศรี และคณะ. พรรคการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ, ๒๕๔๖. พรชัย เทพปัญญา, รศ. และคณะ. การบริหารนครหลวง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๓๑. วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, การบริหารเมืองหลวงและการบริหารท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : เอ. เอส. พริ้นติ้งเฮาส์, ๒๕๔๑. _________. การบริหารเมืองหลวงและการบริหารท้องถิ่นเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์, ๒๕๔๑. ชูศักดิ์ เที่ยงตรง. การบริหารการปกครองท้องถิ่นเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๒๐. ติน ปรัชญพฤทธิ์. ศัพท์รัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๓๕. ไพบูลย์ ช่างเรียน. สังคมเมืองและการปกครองของไทย. กรุงเทพฯ :ไทยวัฒนาพานิช, ๒๕๔๐. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. การปกครองเปรียบเทียบ. นนทบุรี :มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, ๒๕๓๓. มูลนิธิปริญญาโทนักบริหารรัฐกิจ ธรรมศาสตร์ (มูลนิธิ EPA). การบริหารเมือง. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๔๓. ศิริวรรณ ตันตระวิวัฒน์. การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม : ศึกษาเฉพาะกรณีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. กรุงเทพฯ : สาขาบริหารรัฐกิจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๓๐. Anthony H. Bitch. The British System of Government. London: George Newness Ltd., 1961. Charles F. Adrain. State and Local Government. New York: McGraw-Hill Book. Inc., 1980. |
หมวดที่ ๗ การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
|
๑. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนิสิต ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนิสิต ได้ดังนี้ - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา - ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา |
|
๒. กลยุทธ์การประเมินการสอน ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน - ผลการสอบ - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ |
|
๓. การปรับปรุงการสอน หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
|
|
๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนิสิต หรือการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต โดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนิสิต โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม |
|
๕. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และ รายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ - ปรับปรุงรายวิชาทุก ๕ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ ๔ - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ |