Enrolment options
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยาลัย/คณะ/ภาควิชา
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร/คณะครุศาสตร์/ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
ที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
๑. รหัสและชื่อรายวิชา
๒๐๓ ๓๐๘ ความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์
(General Knowledge in Political Sciences)
๒. จำนวนหน่วยกิต
๓ หน่วยกิต (๓-๐-๖)
๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
๓.๑ หลักสูตร
หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต
๓.๒ ประเภทวิชา
วิชาบังคับ หมวดวิชาชีพครู
๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป
๕. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ ๒ / ชั้นปีที่ ๓
๖. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี)
ไม่มี
๗. วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
๘. สถานที่เรียน
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๙. วันที่จัดทำรายละเอียดของรายวิชา หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑) เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจความหมาย ขอบข่ายและปรัชญาของรัฐศาสตร์
๒) เพื่อให้นิสิตสามารถใช้ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
๓) เพื่อให้นิสิตสามารถนำความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นิสิตมีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในด้านรัฐศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการเมือง การปกครองและการบริหารทั่วไปที่ได้มีความก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
หมวดที่ ๓ ลักษณะและการดำเนินการ
๑.คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ขอบข่ายและปรัชญาของรัฐศาสตร์ แนวคิดทฤษฎีความขัดแย้งและอุดมการณ์ทางการเมือง ระบบและลัทธิทางการเมือง อำนาจทางการเมือง รูปแบบการปกครอง การเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๒.จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
|
บรรยาย ๔๕ ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา |
สอนเสริมตามความต้องการของนิสิตเฉพาะราย |
ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม |
การศึกษาด้วยตนเอง ๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
|
๓.จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล - อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) |
|||
หมวดที่ ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต
๑.คุณธรรม จริยธรรม
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยผู้สอนต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้นิสิตสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับการศึกษาความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
๑) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
๒) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
๓) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
๔) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑.๒ วิธีการสอน
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นิสิตมีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นิสิตต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องบุคคลที่ ทำดี เสียสละ และทำประโยชน์แก่ส่วนรวม
๑.๓ วิธีการประเมินผล
๑) ประเมินจากการตรงเวลาของนิสิตในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
๒) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนิสิตในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
๓) ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
๔) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
๒.ความรู้
๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ
๑) มีองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพครูอย่างกว้างขวางและเป็นระบบสามารถวิเคราะห์ปัญหา
๒)ตระหนักรู้หลักการและทฤษฏีในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูและความก้าวหน้าของวิชาชีพครู
๓)มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาวิทยาการใหม่ๆทางด้านการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้
๒.๒ วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem base learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
๒.๓ วิธีการประเมินผล
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนิสิตในด้านต่างๆ คือ
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๓) ประเมินจากงานมอบหมาย
๔) ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
๕) ประเมินจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
๓.ทักษะทางปัญญา
๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
๑) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการคิดต่างๆ
๒) สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
๓.๒ วิธีการสอน
- การมอบหมายให้นิสิตทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษาทางด้านรัฐศาสตร์
- การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
๓.๓ วิธีการประเมินผล
๑) การนำเสนอผลงานและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การวัดตามสภาพจริง การใช้แบบวัด แบบทดสอบ ฯลฯ
๒) การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติของนิสิต
๓) การนำเสนอรายงานผลการศึกษากรณีศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบ
๔.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
๑) มีความเป็นผู้นำและผู้ติดตามในการทำงานเป็นทีมรวมทั้งมีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ (ข้อ๒)
๒) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม (ข้อ๓)
๓) รับผิดชอบในการเรียนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู (ข้อ๔)
๔.๒ วิธีการสอน
๑) ฝึกปฏิบัติให้ทำงานกับผู้อื่น
๒) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องและให้รายงานความก้าวหน้าเป็นระยะๆ
๓) ให้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้อง
๔) ฝึกการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
๕) ฝึกการมีภาวะผู้นำ
๔.๓ วิธีการประเมินผล
๑) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนิสิตขณะเรียนและปฏิบัติงานกลุ่ม
๒) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
๓) การเสนอผลงานจากการได้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
๕.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
๑) มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ข้อ ๒)
๕.๒ วิธีการสอน
๑) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการกับรายวิชาต่าง ๆ
๒) ให้นิสิตวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ทั้งที่จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง
๓) ใช้คอมพิวเตอร์และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
๕.๓ วิธีการประเมินผล
๑) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
๒) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงเหตุผล
๓) ผลรายงานจากกรณีศึกษาต่าง ๆที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
๔) ประเมินจากการเข้าเรียนจากสื่อการเรียนการสอนออนไลน์
๖. ทักษะการจัดการเรียนรู้
๖.๑ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
วิชาชีพครูเป็นวิชาที่ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้บุคคลเกิดการเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครูนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนั้นนิสิตวิชาชีพครูสาขาวิชาสังคมศึกษาต้องมีความสามารถดังต่อไปนี้
๑) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียนการบริหารจัดการชั้นเรียน การบันทึกและการรายงานผลการเรียนรู้
๒) ตระหนักถึงความสำคัญของหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน การบริหารจัดการชั้นเรียนการบันทึกและการรายงานผลการเรียนรู้(๔)
๖.๒ วิธีการสอน
อาจารย์ผู้สอนควรใช้แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญโดยยึดกระบวนการดังนี้
๑) การเรียนรู้โดยใช้หลักไตรสิกขา (Trisikkha Learning)
๒) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning)
๓) การเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ตรงหรือโครงงาน (Project-based Learning)
๔) การเรียนรู้จากตัวแบบ (Role Model)
๕) การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning)
๖) การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Action-based Learning)
๗) การเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning)
๖.๓ วิธีการประเมินผล
การวัดผลประเมินผลต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย และประเมินผลให้ได้ตรงกับสภาพความเป็นจริง เช่น การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน / โครงงาน / ชิ้นงาน / แฟ้มสะสมงาน และบันทึกการเรียนรู้ (Learning Log)
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) |
ผู้สอน |
|
๑-๒ |
แนะนำเนื้อหาวิชาและวิธีการศึกษา บทที่ ๑ ความหมาย ขอบข่ายและปรัชญาของรัฐศาสตร์ ๑. ความหมายของรัฐศาสตร์ ๒. ขอบเขตของรัฐศาสตร์ ๓. ประวัติความเป็นมาของวิชารัฐศาสตร์ ๔. วิธีการศึกษารัฐศาสตร์ ๕. ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐศาสตร์กับสาขาวิชาอื่นๆ |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงาน ใบงาน Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๓-๔ |
บทที่ ๒ แนวคิดทฤษฎีความขัดแย้งและอุดมการณ์ทางการเมือง ๑. ทฤษฎีคัดค้านอำนาจอธิปไตย ๓. วิวัฒนาการของรัฐ ๔. รูปแบบการปกครอง ๕. บทบาทหน้าที่ของอุดมการณ์ทางการเมือง ๖. อุดมการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ ๗. อุดมการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ๘. ประโยชน์ของอุดมการณ์ทางการเมือง |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงานประจำบท Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๕-๖ |
บทที่ ๓ ระบบและลัทธิทางการเมือง อำนาจทางการเมือง ๑.ระบบทางการเมืองและลัทธิทางการเมือง ๒.อำนาจทางการเมือง ๓. รูปแบบของรัฐบาล ๔. องค์ประกอบของรัฐ ๕. บทบาทและหน้าที่ของรัฐ ๖. ความแตกต่างระหว่าง รัฐ ๗. พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๗-๘-๙ |
บทที่ ๔ รูปแบบการปกครอง ๑. รัฐธรรมนูญ ๒. ความหมายของกฎหมาย ๓. ที่มาของกฎหมาย ๔. ลักษณะของกฎหมาย ๕. ประเภทของกฎหมาย ๖. บทบาทของกฎหมายในสังคม ๗. กฎหมายกับศีลธรรม ๘. ประโยชน์ในการศึกษากฎหมาย ๙. สถาบันพระมหากษัตริย์ ๑๐. สถาบันนิติบัญญัติ ๑๑. สถาบันบริหาร ๑๒. สถาบันตุลาการ |
๙ |
บรรยาย ยกตัวอย่าง ประกอบ อภิปราย กลุ่มจากกรณีศึกษา Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๐-๑๑ |
บทที่ ๕ การเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพ ๑.โครงสร้างของสถาบันทางการเมือง ๒. แนวคิดเกี่ยวกับที่มาของอำนาจอธิปไตย ๓. ลักษณะของอำนาจอธิปไตย ๔. ประเภทของอำนาจอธิปไตย ๕. การแสดงซึ่งอำนาจอธิปไตยของปวงชน ๖. ขอบเขตของอำนาจอธิปไตย |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่าง ประกอบ อภิปราย กลุ่มจากกรณีศึกษา Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๒-๑๓ |
บทที่ ๖ การมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา Present |
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๔-๑๕ |
บทที่ ๗ ประชาชนกับการเมืองระดับท้องถิ่น ๑. ความหมายของการปกครองส่วนท้องถิ่น ๒. ความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น ๓. วัตถุประสงค์ของการปกครองส่วนท้องถิ่น ๔. องค์ประกอบของการปกครองส่วนท้องถิ่น ๕. แนวคิดและทฤษฎีของการปกครองส่วนท้องถิ่น ๖. รูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น |
๖ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา Present
|
อาจารย์ชัยวิวัฒน ลาไป |
|
๑๖ |
สอบปลายภาค |
๓ |
สอบ |
คณะกรรมการ |
๒. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
กิจกรรมที่ |
ผลการเรียนรู้ |
วิธีการประเมิน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
สัดส่วนของการประเมินผล |
|
๑ |
๑.๑ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต |
- พฤติกรรมการเข้าเรียน - ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา |
ตลอดภาคการศึกษา ๕ |
๑๐% ๑๐% |
|
๒ |
๔.๑ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม |
- รายงานกลุ่ม |
๗-๑๕ |
๑๐% |
|
๓ |
๒.๑ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชารัฐศาสตร์ |
- สอบกลางภาค
|
๒-๘ |
๑๐% |
|
๔ |
๕.๑ มีทักษะในการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสาร |
- การอภิปราย |
๑๓ |
๒๐% |
|
๕ |
๓.๑ คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ |
- สอบปลายภาค |
๑๖ |
๔๐% |
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
|
๑.เอกสารและตำราหลัก ชัยวิวัฒน ลาไป. เอกสารประกอบการสอน ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: ๒๕๕๘. |
|
๒.เอกสารและข้อมูลสำคัญ พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ, ผศ. ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลง กรณราชวิทยาลัย. ๒๕๕๖. |
|
๓.เอกสารและข้อมูลแนะนำ จักษ์ พันธ์ชูเพชร. ดร. รัฐศาสตร์. ปทุมธานี: มายด์ พับลิซซิ่ง, ๒๕๔๘. จิรโชค วีระสัย, สุรพล ราชภัณฑารักษ์ และสุรพันธ์ ทับสุวรรณ. รัฐศาสตร์ทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ ๑๓ กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๔๖. ฤทธิชัย แกมนาค. ดร. รัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการ วัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๓๙. สิทธิพันธ์ พุทธหุน. รศ. แนวการศึกษารัฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๔๓. สุพจน์ บุญวิเศษ. หลักรัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ : เอ็ม.ที.เพรส, ๒๕๔๙. อานนท์ อาภาภิรม. รัฐศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๘. |
หมวดที่ ๗ การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
|
๑.กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนิสิต ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนิสิตได้ดังนี้ - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้สอน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้สอน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา - ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนิสิต |
|
๒.กลยุทธ์การประเมินการสอน ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน - ผลการสอบ - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ |
|
๓.การปรับปรุงการสอน หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ ๒ จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน |
|
๔.การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชา ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนิสิต หรือการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนิสิตโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนิสิต โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม |