Enrolment options

การปกครองส่วนท้องถิ่น
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร

รายละเอียดของรายวิชา

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา    

     วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา

     คณะครุศาสตร์/ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

หมวดที่ ๑  ข้อมูลทั่วไป

.  รหัสและชื่อรายวิชา

     ๒๐๓  ๔๓๔   การปกครองส่วนท้องถิ่น         

                      (Local Government) 

๒.  จำนวนหน่วยกิต

      ๒ หน่วยกิต (๒-๐-๔)

๓.  หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

    ๓.๑ หลักสูตร

           หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต

     ๓.๒ ประเภทวิชา

           วิชาบังคับ สาขาวิชาสังคมศึกษา

๔.  อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

           พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๕.  ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

            ภาคการศึกษาที่ ๒ / ชั้นปีที่ ๔

๖.  รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี)

            ไม่มี

๗.  วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) (ถ้ามี)

            ไม่มี

๘.  สถานที่เรียน

            วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๙.  วันที่จัดทำรายละเอียดของรายวิชา หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด

             ๓๐  กันยายน  ๒๕๖

 

 

หมวดที่ ๒  จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

๑.  จุดมุ่งหมายของรายวิชา

       ๑.๑  เพื่อให้นิสิตเข้าใจพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของไทย

       ๑.๒  เพื่อให้นิสิตเข้าใจประวัติศาสตร์ระหว่างภูมิภาคและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น

       ๑.๓  เพื่อให้นิสิตเข้าใจเหตุการณ์ปัจจุบันและปัญหาที่เกิดขึ้นโดยอาศัยข้อคิดทางประวัติศาสตร์

       ๑.๔  เพื่อให้นิสิตนำไปเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๒.  วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

     เพื่อให้นิสิตรู้จักคุณค่าและความดีงามอันเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษสร้างไว้เพื่ออนุชนโดยผ่านการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนา ปรับปรุง อนุรักษ์

สิ่งดีงามทางประวัติศาสตร์ได้

หมวดที่ ๓  ส่วนประกอบของรายวิชา

 .  คำอธิบายรายวิชา

       ความหมาย ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่นการกระจายอำนาจ การปกครอง โครงสร้างและรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน การปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านต่างๆ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น 

 

 .  จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

บรรยาย

สอนเสริม

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

๓๐ ชั่วโมง/ภาคการศึกษา

-

-

๖๐ ชั่วโมง/ภาคการศึกษา

 

๓.  จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล

     ในเวลาเรียน ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะนิสิตที่ต้องการ)

 

หมวดที่ ๔  การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนิสิต

๑.  คุณธรรม จริยธรรม

     ๑.๑  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา

           ๑) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต

            ๒) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม

           ๓) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

            ๔) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

 

  ๑.๒  วิธีการสอน

           กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นิสิตมีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นิสิตต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องบุคคลที่   ทำดี เสียสละ และทำประโยชน์แก่ส่วนรวม

  ๑.๓  วิธีการประเมิน

           ๑)  ประเมินจากการตรงเวลาของนิสิตในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม

           ๒)  ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนิสิตในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร                            ๓)  ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ

           ๔)  ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

๒.  ความรู้

         ๒.๑  ความรู้ที่จะได้รับ

             ๑)  มีองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพครูอย่างกว้างขวางและเป็นระบบสามารถวิเคราะห์ปัญหา

            ๒)  มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัย และใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาวิทยาการใหม่ๆทางด้านการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้(ข้อ ๓)

  ๒.๒  วิธีการสอน

            ใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบทั้งการบรรยายหลักการทางทฤษฎี ฝึกปฏิบัติ การศึกษาค้นคว้า การวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน การศึกษาดูงาน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเป็นระยะเวลา ๑ ปี

      ๒.๓  วิธีการประเมิน

           ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนิสิตในด้านต่างๆ คือ

           ๑)  การทดสอบย่อย

           ๒)  การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน

          ๓)  ประเมินจากงานมอบหมาย

          ๔)  ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ

          ๕)  ประเมินจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

 

 

 

 

 

๓.  ทักษะทางปัญญา

       ๓.๑  ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา

           ๑)  สามารถวิเคราะห์และใช้วิจารญาณในการตัดสินเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและการพัมนาผู้เรียนและสร้างสรรค์องค์ความรู้หรือนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาตนเอง การจัดการเรียนการสอนและผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ (ข้อ๓)

 

       ๓.๒  วิธีการสอน

          )  การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียนและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

          ๒)  การอภิปรายกลุ่ม

          ๓)  การทำโครงงาน การศึกษารายกรณี สอบกลางภาค สอบปลายภาค

   ๓.๓  วิธีการประเมิน   

           ๑) การนำเสนอผลงานและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การวัดตามสภาพจริง การใช้แบบวัด แบบทดสอบ ฯลฯ

           ๒) การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติของนิสิต  

           ๓) การนำเสนอรายงานผลการศึกษากรณีศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบ

.  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

     ๔.๑  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา

          ๑)  พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นกัลยาณมิตร

          ๒)  มีความเป็นผู้นำและผู้ติดตามในการทำงานเป็นทีมรวมทั้งมีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์

     ๔.๒  วิธีการสอน

           ๑)  ฝึกปฏิบัติให้ทำงานกับผู้อื่น

           ๒)  มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องและให้รายงานความก้าวหน้าเป็นระยะๆ

           ๓)  ให้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้อง 

           ๔)  ฝึกการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป

           ๕)  ฝึกการมีภาวะผู้นำ

     ๔.๓  วิธีการประเมิน

           ๑) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนิสิตขณะเรียนและปฏิบัติงานกลุ่ม

           ๒) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

           ๓) การเสนอผลงานจากการได้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง

๕.  ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

๕.๑  ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา

           ๑)  มีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การแปล และการเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน

๕.๒  วิธีการสอน

            ๑) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการกับรายวิชาต่าง ๆ

           ๒) ให้นิสิตวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ทั้งที่จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง

           ๓) ใช้คอมพิวเตอร์และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์

๕.๓  วิธีการประเมิน

             ๑)  ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง

            ๒)  ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงเหตุผล

            ๓)  ผลรายงานจากกรณีศึกษาต่าง ๆที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน

            ๔)  ประเมินจากการเข้าเรียนจากสื่อการเรียนการสอนออนไลน์

 

๖.  ทักษะการจัดการเรียนรู้

      ๖.๑      ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้

          วิชาชีพครูเป็นวิชาที่ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้บุคคลเกิดการเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครูนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนั้นนิสิตวิชาชีพครูสาขาวิชาสังคมศึกษาต้องมีความสามารถดังต่อไปนี้

           ) สามารถบูรณาการหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาหลักสูตร การวางแผนการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน การวัดผล ประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สังคมต้องการ(ข้อ ๒)

      ๖.๒ กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้

          อาจารย์ผู้สอนควรใช้แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญโดยยึดกระบวนการดังนี้

                 ๑) การเรียนรู้โดยใช้หลักไตรสิกขา (Trisikkha Learning)

                ๒) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning)

                ๓) การเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ตรงหรือโครงงาน (Project-based Learning)

                ๔) การเรียนรู้จากตัวแบบ (Role Model)

                ๕) การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning)

                ๖) การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Action-based Learning)

                 ๗) การเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning)

 

      ๖.๓      กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้

           การวัดผลประเมินผลต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย และประเมินผลให้ได้ตรงกับสภาพความเป็นจริง เช่น การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน / โครงงาน / ชิ้นงาน / แฟ้มสะสมงาน และบันทึกการเรียนรู้ (Learning Log)

 

 

 

 

 

 

 

หมวดที่ ๕  แผนการสอนและการประเมินผล

 

๑.  แผนการสอน

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวน* (ชั่วโมง)

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้

ผู้สอน

แนะนำรายวิชา

กิจกรรมการเรียนการสอน

วิธีการวัดและประเมินผล

บรรยาย

ใบงาน นำขู่บทเรียน

 

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

-๓

บทที่ ๑ ความหมาย ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่น

- ความหมายของการปกครองท้องถิ่น

-ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่น

-วัตถุประสงค์ของการปกครองส่วนท้องถิ่น

-ความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น

-องค์ประกอบการปกครองส่วนท้องถิ่น

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๔-๕

บทที่ ๒ การกระจายอำนาจการปกครอง

- หลักการจัดระเบียบการปกครอง

-การกระจายอำนาจ

-การปกครองท้องถิ่นของไทย

- เหตุการณ์ปัจจุบันและปัญหาการปกครองของประเทศไทย

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ใบงาน

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๖-๗

บทที่ ๓ โครงสร้างและรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น

-โครงสร้างการปกครองส่วนท้องถิ่น

-บทบาทหน้าที่ของการปกครองส่วนท้องถิ่น

-รูปแบบการปกครองท้องถิ่น

-รูปแบบและความสัมพันธ์ของการจัดระเบียบการปกครอง

-รูปแบบของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้น

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

บทที่ ๔ รัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน

-รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกับการปกครองส่วนท้องถิ่น

-อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด

-การกระจายภารกิจหน้าที่ไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่

-หลักสากลในการจัดบริการสาธารณะ

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

บทที่ ๕ การปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านต่างๆ

-ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับองค์กรปกครองท้องถิ่นไทย

-องค์กรปกครองส่วนม้องถิ่น

-กลไกการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน

-การพัฒนาการสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม กับองค์กรปกครองท้องถิ่นไทย

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๑๐-๑๑

บทที่ ๖ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น

-การถ่ายโอนภารกิจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

-ระยะเวลาการถ่ายโอนการศึกษา

-ลักษณะภารกิจที่ถ่ายโอนการศึกษา

-ภารกิจและองค์ประกอบที่ต้องถ่ายโอนไปพร้อมกัน

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๑๒-๑๓

บทที่ ๗ ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น 

--ปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๑๔-๑๕

บทที่ ๘ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น

สรุปเนื้อหา

- บรรยาย

-เอกสารประกอบการสอน

- PowerPoint

-ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม

พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง

๑๖

สอบปลางภาค

 

คณะกรรมการ

 

๒.  แผนการประเมินผลการเรียนรู้

กิจกรรมที่

ผลการเรียนรู้*

กิจกรรมการประเมิน

กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่)

สัดส่วนของการประเมินผล

ความรู้และทักษะการ

วิเคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

นำเสนอรายงาน

๗/๑๕

๓๐

ความรู้

การสอบกลางภาค    

๓-๘

๒๐

ความรู้

การสอบปลายภาค

๑๖

๓๐

ความรับผิดชอบ

การเข้าชั้นเรียน

ทุกสัปดาห์

๑๐

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง

บุคคลและความรับผิดชอบ

การสังเกต/การทำรายงานกลุ่ม

ทุกสัปดาห์

๑๐

* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชาของรายละเอียดของหลักสูตร (แบบ มคอ. ๒)

 
หมวดที่ ๖  ทรัพยากรประกอบการเรียน

๑.  ตำราและเอกสารหลัก

) อรพินท์  ปานนาค,ผศ. และคณะ. อารยธรรมตะวันออก. กรุงเทพฯ  : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๒๙.

) มาตยา  อิงคนารถ,ผศ. และคณะ. ประวัติศาสตร์ไทย. กรุงเทพฯ : เอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์, ๒๕๒๙.

) ทองหล่อ  วงค์ธรรม,ดร. ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์.  กรุงเทพฯ  :  สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๔.

) ชื่นจิตต์  อำไพวรรณ-ภรณี  กาญจนนัษฐิติ. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ  : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๓๐.

๒. เอกสารและข้อมูลสำคัญ

ภาษาไทย

๑) พรภิรมณ์  เชียงคุณ,รศ. ประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่ เล่ม ๑. กรุงเทพฯ  : เอ.เอส,พริ้นติ้งเฮ้าส์, ๒๕๓๕.

๒) ศิวพร  ชัยประสิทธิกุล,ผศ.  ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยสังเขป.  กรุงเทพฯ :

       บริษัทประชาชนจำกัด. ๒๕๓๐.

) วรทัศน์  วัชรวสี. ประชาชาติอาเชียน.  กรุงเทพฯ  :  โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๓.

) ธิดา  สาระยา.  ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น.  กรุงเทพฯ :  เมืองโบราณ,  ๒๕๓๙.

ภาษาอังกฤษ

๑) D.G.E. Hill. A History  of  South-East  Asia.  Macmilan  Press  Ltd. Printed  in  china, ๑๙๙๓.

๓.  เอกสารและข้อมูลแนะนำ

๑) สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ. แนวทางการใช้เทคโนโลยีการศึกษาตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒. กรุงเทพมหานคร : พริกหวาน กราฟิก. ๒๕๔๒.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมวดที่ ๗  การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

๑.  กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต

     ๑.๑  ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์

    ๑.๒  สอบถามความคิดเห็นจากนิสิตในสัปดาห์สุดท้าย

     ๑.๓  ให้นิสิตเขียนแสดงความคิดเห็นการสอนในสัปดาห์สุดท้าย

๒.  กลยุทธ์การประเมินการสอน

     จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอนปลายภาค

๓.  การปรับปรุงการสอน

     ๓.๑  นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการสอน

     ๓.๒  ค้นคว้าข้อมูลความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน

     ๓.๓  กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย/สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสมและน่าสนใจ

๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนิสิต

     ๔.๑  ให้นิสิตได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและเกรดก่อนส่งเกรดให้สำนักทะเบียนและประมวลผล

     ๔.๒  ก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน

๕.  การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

     นำผลที่ได้จากแบบการประเมิน และจากแบบสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนิสิต ผลการวิจัยในชั้น นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาหน้า

Guests cannot access this course. Please log in.