Enrolment options
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
คณะครุศาสตร์/ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
หมวดที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
๑. รหัสและชื่อรายวิชา
๒๐๓ ๔๓๔ การปกครองส่วนท้องถิ่น
(Local Government)
๒. จำนวนหน่วยกิต
๒ หน่วยกิต (๒-๐-๔)
๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
๓.๑ หลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
๓.๒ ประเภทวิชา
วิชาบังคับ สาขาวิชาสังคมศึกษา
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง
๕. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ ๒ / ชั้นปีที่ ๔
๖. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี)
ไม่มี
๗. วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
๘. สถานที่เรียน
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๙. วันที่จัดทำรายละเอียดของรายวิชา หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑.๑ เพื่อให้นิสิตเข้าใจพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของไทย
๑.๒ เพื่อให้นิสิตเข้าใจประวัติศาสตร์ระหว่างภูมิภาคและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น
๑.๓ เพื่อให้นิสิตเข้าใจเหตุการณ์ปัจจุบันและปัญหาที่เกิดขึ้นโดยอาศัยข้อคิดทางประวัติศาสตร์
๑.๔ เพื่อให้นิสิตนำไปเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นิสิตรู้จักคุณค่าและความดีงามอันเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษสร้างไว้เพื่ออนุชนโดยผ่านการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนา ปรับปรุง อนุรักษ์
สิ่งดีงามทางประวัติศาสตร์ได้
หมวดที่ ๓ ส่วนประกอบของรายวิชา
๑. คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่นการกระจายอำนาจ การปกครอง โครงสร้างและรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน การปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านต่างๆ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น
๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
|
๓๐ ชั่วโมง/ภาคการศึกษา |
- |
- |
๖๐ ชั่วโมง/ภาคการศึกษา |
๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
ในเวลาเรียน ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะนิสิตที่ต้องการ)
หมวดที่ ๔ การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนิสิต
๑. คุณธรรม จริยธรรม
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
๑) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
๒) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
๓) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
๔) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑.๒ วิธีการสอน
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นิสิตมีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นิสิตต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องบุคคลที่ ทำดี เสียสละ และทำประโยชน์แก่ส่วนรวม
๑.๓ วิธีการประเมิน
๑) ประเมินจากการตรงเวลาของนิสิตในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
๒) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนิสิตในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ๓) ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
๔) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
๒. ความรู้
๒.๑ ความรู้ที่จะได้รับ
๑) มีองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพครูอย่างกว้างขวางและเป็นระบบสามารถวิเคราะห์ปัญหา
๒) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัย และใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาวิทยาการใหม่ๆทางด้านการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้(ข้อ ๓)
๒.๒ วิธีการสอน
ใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบทั้งการบรรยายหลักการทางทฤษฎี ฝึกปฏิบัติ การศึกษาค้นคว้า การวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน การศึกษาดูงาน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเป็นระยะเวลา ๑ ปี
๒.๓ วิธีการประเมิน
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนิสิตในด้านต่างๆ คือ
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๓) ประเมินจากงานมอบหมาย
๔) ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
๕) ประเมินจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
๓. ทักษะทางปัญญา
๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
๑) สามารถวิเคราะห์และใช้วิจารญาณในการตัดสินเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและการพัมนาผู้เรียนและสร้างสรรค์องค์ความรู้หรือนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาตนเอง การจัดการเรียนการสอนและผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ (ข้อ๓)
๓.๒ วิธีการสอน
๑) การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียนและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
๒) การอภิปรายกลุ่ม
๓) การทำโครงงาน การศึกษารายกรณี สอบกลางภาค สอบปลายภาค
๓.๓ วิธีการประเมิน
๑) การนำเสนอผลงานและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การวัดตามสภาพจริง การใช้แบบวัด แบบทดสอบ ฯลฯ
๒) การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติของนิสิต
๓) การนำเสนอรายงานผลการศึกษากรณีศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบ
๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
๑) พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นกัลยาณมิตร
๒) มีความเป็นผู้นำและผู้ติดตามในการทำงานเป็นทีมรวมทั้งมีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์
๔.๒ วิธีการสอน
๑) ฝึกปฏิบัติให้ทำงานกับผู้อื่น
๒) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องและให้รายงานความก้าวหน้าเป็นระยะๆ
๓) ให้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้อง
๔) ฝึกการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
๕) ฝึกการมีภาวะผู้นำ
๔.๓ วิธีการประเมิน
๑) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนิสิตขณะเรียนและปฏิบัติงานกลุ่ม
๒) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
๓) การเสนอผลงานจากการได้ฝึกปฏิบัติตามสภาพจริง
๕. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
๑) มีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การแปล และการเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
๕.๒ วิธีการสอน
๑) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการกับรายวิชาต่าง ๆ
๒) ให้นิสิตวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ทั้งที่จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง
๓) ใช้คอมพิวเตอร์และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
๕.๓ วิธีการประเมิน
๑) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
๒) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงเหตุผล
๓) ผลรายงานจากกรณีศึกษาต่าง ๆที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
๔) ประเมินจากการเข้าเรียนจากสื่อการเรียนการสอนออนไลน์
๖. ทักษะการจัดการเรียนรู้
๖.๑ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
วิชาชีพครูเป็นวิชาที่ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้บุคคลเกิดการเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครูนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนั้นนิสิตวิชาชีพครูสาขาวิชาสังคมศึกษาต้องมีความสามารถดังต่อไปนี้
๑) สามารถบูรณาการหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาหลักสูตร การวางแผนการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน การวัดผล ประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สังคมต้องการ(ข้อ ๒)
๖.๒ กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้
อาจารย์ผู้สอนควรใช้แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญโดยยึดกระบวนการดังนี้
๑) การเรียนรู้โดยใช้หลักไตรสิกขา (Trisikkha Learning)
๒) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning)
๓) การเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ตรงหรือโครงงาน (Project-based Learning)
๔) การเรียนรู้จากตัวแบบ (Role Model)
๕) การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning)
๖) การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Action-based Learning)
๗) การเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning)
๖.๓ กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
การวัดผลประเมินผลต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย และประเมินผลให้ได้ตรงกับสภาพความเป็นจริง เช่น การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน / โครงงาน / ชิ้นงาน / แฟ้มสะสมงาน และบันทึกการเรียนรู้ (Learning Log)
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวน* (ชั่วโมง) |
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
|
๑ |
แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล |
๓ |
บรรยาย ใบงาน นำขู่บทเรียน
|
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๒-๓ |
บทที่ ๑ ความหมาย ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่น - ความหมายของการปกครองท้องถิ่น -ความสำคัญของการปกครองท้องถิ่น -วัตถุประสงค์ของการปกครองส่วนท้องถิ่น -ความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น -องค์ประกอบการปกครองส่วนท้องถิ่น |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๔-๕ |
บทที่ ๒ การกระจายอำนาจการปกครอง - หลักการจัดระเบียบการปกครอง -การกระจายอำนาจ -การปกครองท้องถิ่นของไทย - เหตุการณ์ปัจจุบันและปัญหาการปกครองของประเทศไทย |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ใบงาน |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๖-๗ |
บทที่ ๓ โครงสร้างและรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น -โครงสร้างการปกครองส่วนท้องถิ่น -บทบาทหน้าที่ของการปกครองส่วนท้องถิ่น -รูปแบบการปกครองท้องถิ่น -รูปแบบและความสัมพันธ์ของการจัดระเบียบการปกครอง -รูปแบบของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้น |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๘ |
บทที่ ๔ รัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน -รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกับการปกครองส่วนท้องถิ่น -อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด -การกระจายภารกิจหน้าที่ไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่ -หลักสากลในการจัดบริการสาธารณะ |
๓ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๙ |
บทที่ ๕ การปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านต่างๆ -ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับองค์กรปกครองท้องถิ่นไทย -องค์กรปกครองส่วนม้องถิ่น -กลไกการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน -การพัฒนาการสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม กับองค์กรปกครองท้องถิ่นไทย |
๓ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๑๐-๑๑ |
บทที่ ๖ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น -การถ่ายโอนภารกิจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ระยะเวลาการถ่ายโอนการศึกษา -ลักษณะภารกิจที่ถ่ายโอนการศึกษา -ภารกิจและองค์ประกอบที่ต้องถ่ายโอนไปพร้อมกัน |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๑๒-๑๓ |
บทที่ ๗ ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น --ปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๑๔-๑๕ |
บทที่ ๘ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วนท้องถิ่น สรุปเนื้อหา |
๖ |
- บรรยาย -เอกสารประกอบการสอน - PowerPoint -ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานกลุ่ม |
พระราชปริยัติสุนทร/ดร.ธนพร กล้าจริง |
|
๑๖ |
สอบปลางภาค |
๓ |
|
คณะกรรมการ |
๒. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
กิจกรรมที่ |
ผลการเรียนรู้* |
กิจกรรมการประเมิน |
กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่) |
สัดส่วนของการประเมินผล |
|
๑ |
ความรู้และทักษะการ วิเคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
นำเสนอรายงาน |
๗/๑๕ |
๓๐ |
|
๒ |
ความรู้ |
การสอบกลางภาค |
๓-๘ |
๒๐ |
|
๓ |
ความรู้ |
การสอบปลายภาค |
๑๖ |
๓๐ |
|
๔ |
ความรับผิดชอบ |
การเข้าชั้นเรียน |
ทุกสัปดาห์ |
๑๐ |
|
๕ |
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ |
การสังเกต/การทำรายงานกลุ่ม |
ทุกสัปดาห์ |
๑๐ |
|
* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชาของรายละเอียดของหลักสูตร (แบบ มคอ. ๒) |
||||
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียน
๑. ตำราและเอกสารหลัก
๑) อรพินท์ ปานนาค,ผศ. และคณะ. อารยธรรมตะวันออก. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๒๙.
๒) มาตยา อิงคนารถ,ผศ. และคณะ. ประวัติศาสตร์ไทย. กรุงเทพฯ : เอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์, ๒๕๒๙.
๓) ทองหล่อ วงค์ธรรม,ดร. ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๔.
๔) ชื่นจิตต์ อำไพวรรณ-ภรณี กาญจนนัษฐิติ. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๓๐.
๒. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ภาษาไทย
๑) พรภิรมณ์ เชียงคุณ,รศ. ประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่ เล่ม ๑. กรุงเทพฯ : เอ.เอส,พริ้นติ้งเฮ้าส์, ๒๕๓๕.
๒) ศิวพร ชัยประสิทธิกุล,ผศ. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยสังเขป. กรุงเทพฯ :
บริษัทประชาชนจำกัด. ๒๕๓๐.
๓) วรทัศน์ วัชรวสี. ประชาชาติอาเชียน. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๓.
๔) ธิดา สาระยา. ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, ๒๕๓๙.
ภาษาอังกฤษ
๑) D.G.E. Hill. A History of South-East Asia. Macmilan Press Ltd. Printed in china, ๑๙๙๓.
๓. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
๑) สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ. แนวทางการใช้เทคโนโลยีการศึกษาตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒. กรุงเทพมหานคร : พริกหวาน กราฟิก. ๒๕๔๒.
หมวดที่ ๗ การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
๑. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต
๑.๑ ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
๑.๒ สอบถามความคิดเห็นจากนิสิตในสัปดาห์สุดท้าย
๑.๓ ให้นิสิตเขียนแสดงความคิดเห็นการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
๒. กลยุทธ์การประเมินการสอน
จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอนปลายภาค
๓. การปรับปรุงการสอน
๓.๑ นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการสอน
๓.๒ ค้นคว้าข้อมูลความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
๓.๓ กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย/สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสมและน่าสนใจ
๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนิสิต
๔.๑ ให้นิสิตได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและเกรดก่อนส่งเกรดให้สำนักทะเบียนและประมวลผล
๔.๒ ก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
๕. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำผลที่ได้จากแบบการประเมิน และจากแบบสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนิสิต ผลการวิจัยในชั้น นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาหน้า