ศึกษาปรัชญา ความเป็นมา แนวคิดของการจัดการทุนมนุษย์ ภายใต้หลักการจัดการทุนทางปัญญา ทุนทางสังคม ทุนทางอารมณ์ และนโยบายการบริหารทุนมนุษย์ตั้งแต่การวางแผนกำลังคน ทิศทางการพัฒนาฝีมือแรงงาน การปรับเปลี่ยนหมุนเวียนโยกย้ายฝีมือแรงงานในประชาคมอาเซียน ศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีต่อสภาพแวดล้อม 3 เสาหลักอาเซียน ประชาคมการเมืองและความมั่นคงในอาเซี่ยน ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสัมคมวัฒนธรรมอาเซียน แนวทางมราสร้างสรรในการปรับตัวภายใต้สังคมพหุนิยมวัฒนธรรมให้อย฿่รวมกันในประชาคมอาเซียนอย่างสันติ มุมมองต่ออนาตคของสังคมประชาคมอาเซียน
ศึกษาความหมาย แนวคิด ทฤษฎี และนโยบายเกี่ยวกับงบประมาณและการคลังสาธารณะ บทบาทและ
อิทธิพลของการเมืองที่มีต่องบประมาณและการคลังของประเทศ กระบวนการงบประมาณ เทคนิคและวิธีการ
วิเคราะห์งบประมาณ การสรุปการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเน้นศึกษาการบริหารงบประมาณและการคลังสาธารณะ
ของประเทศไทย
ศึกษางานวิจัยทางพระพุทธศาสนาและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิเคราะห์วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจ เช่น เตภูมิกถาของพญาลิไท
มังคลัตถทีปนีของพระสิริมังคลาจารย์ กาพย์มหาชาติของพระเจ้าทรงธรรม สังคีติยวงศ์ของสมเด็จพระวันรัต (แก้ว) วัดพระเชตุพน
พระมงคลวิเสสกถาของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส แก่นพุทธศาสน์
ของพุทธทาส กรรมทีปนีของพระพรหมโมลี (วิลาส ญาณวโร) พุทธธรรมของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พุทธวิทยาของอาจารย์พร
รัตนสุวรรณ และงานวิจัยและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศึกษาหลักการ หน้าที่ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์กรในองค์การ การพยากรณ์เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์ การวางแผน การสรรหา การคัดเลือก การปฐมนิเทศ การประเมินการปฏิบัติงาน การฝึกอบรม การบรรจุแต่งตั้งระบบการจ่ายค่าตอบแทน ความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและพนักงาน สุขภาพความปลอดภัย คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงาน และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ตามแนวพระพุทธศาสนา
ศึกษา ความเป็นมา ความหมาย
หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน อารมณ์ของสมถกรรมฐาน ๔๐
วิปัสสนาภูมิ ๖ สติปัฏฐาน
๔ หลักธรรมที่ควรรู้ ได้แก่
ภาวนา ๓ นิมิต
๓ สมาธิ ๓
รูปฌาน ๔ อรูปฌาน
๔ วสี ๕
นิวรณ์ ๕ อุปกิเลส
๑๖ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติและนำไปใช้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม
๑ ระยะ นั่งกำหนด ๑
ระยะ หรือ ๒ ระยะ
ศึกษาความหมายของภาษาและภาษาศาสตร์ สาขาของวิชาภาษาศาสตร์
ลักษณะทั่วไปของภาษา ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัทศาสตร์ (Phonetics) สร
ศาสตร์ (Phonemics) สัทอักษรสากล สัทอักษรไทย และหลักวิเคราะห์
ภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์
ศึกษาความเป็นมา ความหมาย
หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน อารมณ์ของสมถกรรมฐาน ๔๐
วิปัสสนาภูมิ ๖ สติปัฏฐาน
๔ หลักธรรมที่ควรรู้ ได้แก่
ภาวนา ๓ นิมิต
๓ สมาธิ ๓
รูปฌาน ๔ อรูปฌาน
๔ วสี ๕
นิวรณ์ ๕ อุปกิเลส
๑๖ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติและนำไปใช้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม
๑ ระยะ นั่งกำหนด ๑
ระยะ หรือ ๒ ระยะ
ศึกษาความเป็นมา ความหมาย
หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน อารมณ์ของสมถกรรมฐาน ๔๐
วิปัสสนาภูมิ ๖ สติปัฏฐาน
๔ หลักธรรมที่ควรรู้ ได้แก่
ภาวนา ๓ นิมิต
๓ สมาธิ ๓
รูปฌาน ๔ อรูปฌาน
๔ วสี ๕
นิวรณ์ ๕ อุปกิเลส
๑๖ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติและนำไปใช้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม
๑ ระยะ นั่งกำหนด ๑
ระยะ หรือ ๒ ระยะ
ศึกษาหลักสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับความก้าวหน้าทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจของประเทศและของโลก การรับบุคลากรภาครัฐ การฝึกอบรม การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คุณธรรม จริยธรรมของผู้ปฏิบัติงาน การประเมินผลการทำงาน สิทธิประโยชน์ของทรัพยากรมนุษย์ ขวัญกำลังใจในการทำงานและแนวโน้มในการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ศึกษาพัฒนาการของระบบการปกครองคณะสงฆ์ไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงปัจจุบันศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ฉบับต่างๆกฎระเบียบ คำสั่งและประกาศที่สำคัญของคณะสงฆ์ การประยุกต์การปกครองและการบริหารในปัจจุบันสำหรับคณะสงฆ์ไทย
ศึกษาหลักการเบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ ปรากฎการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรูปแบบต่างๆของระบบเศงภาครัฐและภาคเอกชนในระบบเศรษฐกิจ การทำงานของกลไกราคาในตลาด บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในระบบเศรษฐกิจ เงินตราและสถาบันทางการเงิน เน้นการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันในเรื่องที่เกี่ยวข้องเป็นข้อมูลประกอบการศึกษา และศึกษาเศรษฐศาสตร์ตามแนวพุทธ
ศึกษาความหมาย ลักษณะ ความสำคัญ คุณค่าของศาสนา ประวัติ พัฒนาการ หลักในการศึกษาศาสนา หลักคำสอน พิธีกรรมและจุดมุ่งหมายของศาสนาต่าง ๆ วิเคราะห์ลักษณะที่เป็นสากลร่วมกันและต่างกันของ ศาสนาปัจจุบัน อิทธิพลของศาสนาต่อสังคมโลก วิธีการเผยแผ่ศาสนา ความร่วมมือระหว่างศาสนา และท่าทีของศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย
ศึกษาความเป็นมา ความหมาย
หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน อารมณ์ของสมถกรรมฐาน ๔๐
วิปัสสนาภูมิ ๖ สติปัฏฐาน
๔ หลักธรรมที่ควรรู้ ได้แก่
ภาวนา ๓ นิมิต
๓ สมาธิ ๓
รูปฌาน ๔ อรูปฌาน
๔ วสี ๕
นิวรณ์ ๕ อุปกิเลส
๑๖ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติและนำไปใช้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม
๑ ระยะ นั่งกำหนด ๑
ระยะ หรือ ๒ ระยะ
ศึกษาเทคนิคการศึกษาระดับอุดมศึกษา เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้ห้องสมุด การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต วิธีแสวงหาความรู้ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การเขียนรายงานและภาคนิพนธ์
ศึกษาความหมายและขอบเขคของปรัชญา ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญา ศาสนาและวิทยาศาสตร์สาขาปรัชญา และสาระสำคัญของปรัชญาสาขาต่างๆ พัฒนาการของปรัชญาตะวันออกและปรัชญาตะวันตก
ศึกษาความหมาย หลักการ วิวัฒนาการ การจัดการ แนวโน้มการจัดการเผยแผ่ องค์การเผยแผ่ บทบาทของ
นักเผยแผ่ และแนวคิดการจัดการศึกษาสงเคราะห์ วิเคราะห์สถานการณ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในโลกปัจจุบัน
ศึกษาแนวคิดทฤษฏีเกี่ยวกับนโยบายสารธารณะและการวางแผน ประเภทและวิธีการกำหนดนโยบายของรัฐ อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อนโยบาย การนำนโยบายไปกำหนดเป็นแผนงานและโครงการ เทคนิคและหลักการของการวางแผน และให้มีการศึกษาเฉพาะกรณี โดยเน้นการกำหนดนโยบายสาธารณะและการวางแผนของประเทศไทย
ศึกษาหลักการและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ศิลปะการเขียนบทความ การพูดและการพัฒนาบุคลิกภาพเกี่ยวกับการพูด การเทศนา การแสดงปาฐกถาธรรม การอภิปราย และการใช้สื่อประกอบการบรรยาย
ศึกษาความเป็นมา ความหมาย
หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน อารมณ์ของสมถกรรมฐาน ๔๐
วิปัสสนาภูมิ ๖ สติปัฏฐาน
๔ หลักธรรมที่ควรรู้ ได้แก่
ภาวนา ๓ นิมิต
๓ สมาธิ ๓
รูปฌาน ๔ อรูปฌาน
๔ วสี ๕
นิวรณ์ ๕ อุปกิเลส
๑๖ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติและนำไปใช้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม
๑ ระยะ นั่งกำหนด ๑
ระยะ หรือ ๒ ระยะ