คู่มือนิสิต
ผลงานทางวิชาชีพวิทยาเขตสุรินทร์

ด้วยปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ ได้เปิดดำเนินการจัดการศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรีพุทธศาสตรบัณฑิตแก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ จำนวน ๓ คณะ ได้แก่ (๑) คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา (๒) คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ และสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์  (๓) คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา และสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ   ในแต่ละปีมีพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสมัครเข้าศึกษาในชั้นปีที่ ๑ เป็นจำนวนมาก  และในการรับสมัครผู้สอบเข้าศึกษาต่อนั้น มหาวิทยาลัยมีความจำเป็นต้องบริการคู่มือนิสิตเพื่อเป็นการแนะนำ แนะแนว และให้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับประกาศ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ เป็นต้น แก่ผู้ที่จะเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้ประโยชน์เป็นข้อมูลด้านการศึกษา การปฏิบัติตน และการติดต่อประสานงานกับมหาวิทยาลัย   สำนักวิชาการวิทยาเขตสุรินทร์จึงมีการดำเนินการโครงการจัดทำคู่มือนิสิตประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ ขึ้น


คู่มือปฏิบัติงาน การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR ระดับวิทยาเขต ตามเกณฑ์มาตรฐาน สกอ. ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์
ผลงานทางวิชาชีพวิทยาเขตสุรินทร์

         คู่มือปฏิบัติงาน  การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR ระดับวิทยาเขต  ตามเกณฑ์มาตรฐาน สกอ. ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาเขตสุรินทร์  เล่มนี้  จัดทำขึ้นโดยรวบรวมและเรียบเรียงเนื้อหาให้เข้าใจได้โดยง่าย โดยเนื้อหาได้บรรจุมาตรฐานการปฏิบัติงาน ขั้นตอน  หลักเกณฑ์  แนวปฏิบัติ  ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง  พร้อมยกตัวอย่างประกอบ  ซึ่งการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน  เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการ ถือเป็นภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินงานมาโดยตลอด  เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาไปสู่องค์กรแห่งคุณภาพและองค์กรแห่งการเรียนรู้  การจัดทำคู่มือฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบถึงขอบข่ายภาระงานของงานประกันคุณภาพการศึกษา และเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษาต่อไปได้

          ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คู่มือปฏิบัติงาน การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR ระดับวิทยาเขต  ตามเกณฑ์มาตรฐาน สกอ. ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาเขตสุรินทร์  เล่มนี้  จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับวิทยาเขต  และผู้ร่วมงานตลอดจนผู้ที่ให้ความสนใจการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR ประจำปีการศึกษา ระดับวิทยาเขต และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานจริงได้เป็นอย่างดี และหากมีข้อผิดพลาดประการใด  ผู้จัดทำต้องขออภัยและยินดีรับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงให้คู่มือฉบับนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป

 

 

                                                             นายเขมกร  อุส่าห์ดี

                                                   นักวิชาการศึกษา (งานประกันคุณภาพการศึกษา)

                                                                                                        มิถุนายน  ๒๕๖๒