Sentence-Level Analytical Grammar (ไวยากรณ์เชิงวิเคราะห์ระดับประโยค)
1. โครงสร้างพื้นฐานของประโยค (Basic Sentence Structure)
ทุกประโยคที่สมบูรณ์ในภาษาอังกฤษต้องประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ:
-
Subject (ประธาน): ผู้กระทำ หรือสิ่งที่ประโยคกล่าวถึง
-
Predicate (ภาคแสดง): ส่วนที่บอกสิ่งที่ประธาน “กระทำ” หรือ “เป็น”
📌 S + V
-
“Birds fly.”
-
Birds = Subject
-
fly = Verb (Predicate)
-
📌 S + V + O
-
“She reads books.”
-
She = Subject
-
reads = Verb
-
books = Direct Object
-
2. ประเภทของประโยคตามโครงสร้าง (Types of Sentences by Structure)
ประเภท | โครงสร้าง | ตัวอย่าง | คำอธิบาย |
---|---|---|---|
Simple Sentence | 1 Independent Clause | “He studies hard.” | มี 1 ประธาน + 1 กริยา |
Compound Sentence | 2 Independent Clauses เชื่อมด้วย conjunction | “I came, and she left.” | ใช้ coordinating conjunction เช่น and, but |
Complex Sentence | 1 Independent + 1+ Dependent Clause | “Because it rained, we stayed in.” | ใช้ subordinating conjunction |
Compound-Complex | 2+ Independent + 1+ Dependent | “Although he was tired, he worked late, and he finished it.” | ผสมทั้งสองรูปแบบ |
3. ฟังก์ชันของคําในประโยค (Syntactic Functions of Words)
คำในประโยคไม่ได้ทำหน้าที่ตามชนิดของคำ (Part of Speech) เพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูว่าคำใด “ทำหน้าที่อะไร” ในประโยค เช่น
-
Subject – คำนาม/สรรพนาม ที่เป็นผู้กระทำ
-
Verb – แสดงการกระทำหรือสภาพ
-
Object – สิ่งที่ถูกกระทำ (Direct/Indirect)
-
Complement – คำ/วลีที่เติมเต็มประธานหรือกรรม
-
Modifier – คำที่ขยายคำอื่น (เช่น adjective, adverb)
🔍 ตัวอย่างวิเคราะห์เชิงหน้าที่:
“The boy gave her a gift.”
-
The boy = Subject
-
gave = Verb
-
her = Indirect Object
-
a gift = Direct Object
4. ประโยคที่มี Complement (Subject/Verb/Complement)
-
Subject Complement (ใช้กับ linking verb):
“He is a teacher.” → “a teacher” เติมเต็มความหมายของประธาน -
Object Complement (ทำหน้าที่อธิบายกรรม):
“They elected him president.” → “president” อธิบาย “him”
5. การวิเคราะห์ Clause และ Phrase
-
Clause = กลุ่มคำที่มีประธานและกริยา
-
Independent Clause: อยู่ได้ด้วยตนเอง
-
Dependent Clause: ต้องพึ่ง clause หลัก
-
-
Phrase = กลุ่มคำที่ไม่มีประธานหรือกริยาแท้
-
Prepositional Phrase: “in the morning”
-
Gerund Phrase: “Eating fast food”
-
Infinitive Phrase: “to improve your writing”
-
6. การใช้ Tense และ Voice ในเชิงวิเคราะห์
📌 Tense แสดงเวลา – ปัจจุบัน อดีต อนาคต
📌 Voice แสดงมุมมองของผู้กระทำ (Active) หรือผู้ถูกกระทำ (Passive)
ตัวอย่าง:
-
Active: “The manager approved the plan.”
-
Passive: “The plan was approved by the manager.”
การเปลี่ยน Voice ต้องคงความหมายเดิม แต่เปลี่ยนโครงสร้างคำในประโยค
7. โครงสร้างซับซ้อนและการแทรก (Embedded Structures)
วิเคราะห์ประโยคซับซ้อน เช่น:
“The book that she gave me was excellent.”
-
that she gave me = adjective clause ขยาย “the book”
✏️ แบบฝึกวิเคราะห์ประโยคตัวอย่าง
🔍 วิเคราะห์ประโยคต่อไปนี้:
“Because the weather was terrible, the match was canceled.”
วิเคราะห์:
-
Clause 1 (Dependent): “Because the weather was terrible”
-
Subordinating Conjunction = “Because”
-
Subject = “the weather”
-
Verb = “was”
-
Complement = “terrible”
-
-
Clause 2 (Independent): “the match was canceled”
-
Subject = “the match”
-
Verb = “was canceled”
-