ศึกษาหลักการและวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานและธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในมหาสติปัฏฐานสูตร กระบวนการเกิดของไตรสิกขาและไตรลักษณ์ หลักธรรมที่ควรรู้ได้แก่ วิปัสสนูปกิเลส ๑๐ วิปัสสนาญาณ ๑๖ ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม นั่งกำหนดส่งและสอบอารมณ์
๑. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่สำคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์ ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎก
Buddhist Meditation III 3
(2-2-5)
ศึกษาหลักการและวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐานในมหาสติปัฏฐานสูตร วิธีการปรับอินทรีย์ ๕ หลักธรรมที่ควรรู้ได้แก่ วิปัลลาส ๓ อภิญญา ๖ วิสุทธิ ๗ วิชชา ๘ ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม นั่งกำหนด ส่งและสอบอารมณ์ศึกษาหลักการและวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานและธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน ในมหาสติปัฏฐานสูตร กระบวนการเกิดของไตรสิกขาและไตรลักษณ์ หลักธรรมที่ควรรู้ได้แก่ วิปัสสนูปกิเลส ๑๐ วิปัสสนาญาณ ๑๖ ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม นั่งกำหนดส่งและสอบอารมณ์
พระพุทธศาสนากับปรัชญา
(Buddhism
and Philosophy)
ศึกษาความเหมือนและความแตกต่างระหว่างพระพุทธศาสนากับปรัชญา
ท่าทีของพระพุทธศาสนาต่อปรัชญา และทัศนะของนักปรัชญาที่มีต่อพระพุทธศาสนา
ศึกษากำเนิด
ความเป็นมา และพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก การจำแนกโครงสร้างและเนื้อหาสาระพระไตรปิฎก
คำอธิบายโดยย่อของพระอรรถกถาจารย์ การรักษาสืบทอดโดยมุขปาฐะและลายลักษณ์อักษร ลำดับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระไตรปิฎก
พระพุทธศาสนากับสันติภาพ รหัสรายวิชา 101429 ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชา พระพุทธศาสนา
วัตถุประสงค์การเรียน
เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมที่เกี่ยวกับสันติภาพในทางพระพุทธศาสนา
รูปแบบและวิธีการแก้ไขความขัดแย้งในทางพระพุทธศาสนา
การประยุกต์หลักพุทธธรรมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมปัจจุบันโดยเปรียบเทียบกับทัศนะทางตะวันตก
- ศึกษาการเขียนการอ่านภาษาบาลี ฐานกรณ์
- ศึกษาการออกเสียงพยัญชนะสังโยค
- ศึกษาการเชื่อมอักษรด้วยสนธิกิริโยปกรณ์
- ศึกษาประเภทและวิธีแจกคำนาม สังขยา อัพยยศัพท์
- ศึกษากิริยาอาขยาต นามกิตก์ กิริยากิตก์ สมาสและตัทธิต
ศึกษาความเหมือนและความแตกต่างระหว่างพระพุทธศาสนากับปรัชญา
ท่าทีของพระพุทธศาสนาต่อปรัชญา และทัศนะของนักปรัชญาที่มีต่อพระพุทธศาสนา
เพื่อให้นิสิตมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทยทั้งในมิติของคติชนวิทยา การพัฒนา
การอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย รูปแบบ
ประเภท อิทธิพลและความสัมพันธ์ระหว่างพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทย
เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจหลักวิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และสามารถจำแนกพฤติกรรมของบุคคลและโครงสร้างของสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของ สิ่งแวดล้อม ที่มีต่อพฤติกรมของบุคคล การใช้ประโยชน์ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีคุณภาพสามารถ
พัฒนาพฤติกรรมของตนเองและสังคมได้อย่างดี
๑. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่สำคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์ ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎก๒. วัตถุประสงค์ หลังเรียนจบรายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนสามารถ ๑) อธิบายประวัติ ความเป็นมา
ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก ได้ ๒) มารถวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่สำคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์
ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวารได้ ๓) สามารถประยุกต์หลักวินัยที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎกไปปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม ๔) เห็นคุณค่าของพระวินัยปิฎกในฐานะหลักการสำคัญของพระพุทธศาสนา
๓.
วัตถุประสงค์ในการการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา ๑) ดำเนินการทำสื่อการเรียนการสอนโดย
e-learning เพื่อให้เกิดความเข้าใจในหลักวินัย ๒) เปลี่ยนแปลงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ตามหลักวินัย
ศึกษาอิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อสังคมไทย
ความเข้าใจพุทธธรรม การใช้พุทธธรรมแก้ปัญหา
ชีวิตและสังคม แนวโน้มของความเชื่อและการปฏิบัติของชาวพุทธในปัจจุบัน
และการวิจารณ์พระพุทธศาสนาของ
นักคิดไทยสมัยใหม่
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นิสิตเรียนรู้หลักการและวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในพระสูตรที่เชื่อมโยงกับมหาสติปัฏฐานสูตร เช่น อปัณณกสูตร สติสูตร อาการบรรลุมรรคผลและคุณธรรมของพระอริยบุคคล
และฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม ๖ ระยะ นั่งกำหนด ๖ ระยะ
ส่งและสอบอารมณ์
ศึกษาแนวคิดวิเคราะห์ของนักปรัชญา
ในสมัยปัจจุบัน ได้แก่ วิตก์เกนสไตน์, อันเฟรด, แอร์ ชลิค เฟรเก เบอร์ทรันต์
รัสเซลล์ และศึกษาประวัติและแนวคิดวิเคราะห์ของนักปรั้ชญาสมัยปัจจุบัน ในสำนักจิตนิยม
เหตุผลนิยม และประสบการณ์นิยม เพื่อเป็นพื้นฐานในการอธิบายปัญหาในสังคม