ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยทางพระพุทธศาสนา
ทั้งที่เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ
ทั้งนี้ให้เน้นการจัดทำโครงการวิจัยเสนอเป็นภาคปฏิบัติ
พร้อมนำเสนอผลงานวิจัยต่อสาธารณะและนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ได้
มีความรู้ความเข้าใจ ศึกษาค้นคว้า และวิเคราะห์เกี่ยวกับประวัติ ความเป็นมา และพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก การจำแนกโครงสร้างและเนื้อหาสาระพระไตรปิฎก การรักษา สืบทอดพระไตรปิฎกโดยมุขปาฐะและลายลักษณ์อักษร การจัดลำดับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ความเป็นมาของพระไตรปิฎกในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระไตรปิฎก
ศึกษาการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในทางพระพุทธศาสนา ให้นิสิตร่วมกัน จัดสัมมนาโดยนำประเด็นปัญหาที่น่าสนใจทางสังคมมาร่วมกันอภิปราย เสนอความคิดเห็น และวิเคราะห์หาทาง ออกร่วมกัน พร้อมทั้งแนวทางการประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมในปัจจุบัน
นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างประโยคตามหลักไวยากรณ์และฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน
และเขียนเน้นการอ่าน การเขียนและความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษ ซึ่งมีคำศัพท์และโครงสร้างประโยคสัมพันธ์
กับเอกสารที่ใช้ศึกษา.
๑.๑ เข้าใจประวัติความเป็นมาและหลักไวยากรณ์บาลีเบื้อต้นได้
๑.๒ อ่าน ค้นคว้า เขียน และรู้วิธีการแปลภาษาบาลีเบื้องต้นได้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา หรือคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับภาษาบาลี
๑.๓ จำแนกหรือแยกแยะภาษาบาลีในภาษาไทยได้ ทดลองค้นคว้าเนื้อหาพระพุทธศาสนาสั้นๆ จากเอกสารภาษาบาลี อาทิ ธัมมปทัฏฐกถา และชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
๑.๔ นำเอาความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการอ่านพจนานุกรมได้ รู้จักสังเกตคำภาษาบาลีและภาษาไทย นำภาษาบาลีไปใช้ในการตั้งชื่อและนามสกุล
ศึกษาประวัติพัฒนาการ
แนวคิด หลักธรรม ความต่างและความเหมือนกันของสำนักพุทธปรัชญาสำนักต่างๆ คือเถรวาท สรวาสติวาท
เสาตรานติกะ โยคาจารย์ มัธยามิกะ สุขาวดีและพุทธตันตระหรือวัชรยาน
๑. อธิบายความหมาย ลักษณะ โครงสร้าง และขอบข่ายของพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทยได้
๒. อธิบายแนวคิดเชิงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมในพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทยได้
๓. สามารถวิเคราะห์บทบาทอิทธิพลพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทยได้
๔. มีวิสัยทัศน์ทางด้านประสบการณ์ของนักปราชญ์ท้องถิ่น ในการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย
๕. สามารถจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมและการสืบสานภูมิปัญญาไทยได้
เข้าใจประวัติความเป็นมาและหลักไวยากรณ์บาลีเบื้อต้นได้ อ่าน ค้นคว้า เขียน และรู้วิธีการแปลภาษาบาลีเบื้องต้นได้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา หรือคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับภาษาบาลี จำแนกหรือแยกแยะภาษาบาลีในภาษาไทยได้ ทดลองค้นคว้าเนื้อหาพระพุทธศาสนาสั้นๆ จากเอกสารภาษาบาลี อาทิ ธัมมปทัฏฐกถา และชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก และนำเอาความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการอ่านพจนานุกรมได้ รู้จักสังเกตคำภาษาบาลีและภาษาไทย นำภาษาบาลีไปใช้ในการตั้งชื่อและนามสกุล |
๑. เพื่อให้ผู้ศึกษาทราบถึงประวัติ พัฒนาการของพระพุทธศาสนาแบบเถรวาท
๒. เพื่อให้ผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักคำสอนที่สำคัญ นิกาย และภาษาที่ใช้บันทึกคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาเถรวาท
๓. เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้าใจอิทธิพลของพระพุทธศาสนาเถรวาทที่มีต่อประเทศต่างๆ ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
๔. เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถนำหลักความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และเผยแผ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ