งานพุทธศิลปกรรมเฉพาะบุคคลชั้นต้น
บัณฑิตศึกษา

งานพุทธศิลปกรรมเฉพาะบุคคลขั้นต้น

Early Buddhist Arts Project

ศึกษาค้นคว้าวางแผนพัฒนาโครงงานพุทธศิลปกรรมเฉพาะบุคคล ตามหัวข้อที่สนใจ และทดลองปฏิบัติพร้อมเขียนรายงานประกอบผลงาน

Study, research, plan, develop individual Buddhist art projects. by topic of interest and practice and write a report to accompany the results.


สัมมนาพระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่
บัณฑิตศึกษา

สัมมนาประเด็นปัญหาทางพระพุทธศาสนาและวิทยการสมัยใหม่ โดยศึกษาแบบบูรณาการมห้ครอบคลุมทั้งวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เน้นให้นิสิตประยุกต์วิทยาการสมัยใหม่มาอธิบายคำสอนทางพระพุทธศาสนา และประยุกต์คำสอนทางพระพุทธศาสนาเพื่ออธิบายศาสตร์สมัยใหม่ อันเป็นการตอบปัญหาทางวิชาการและปัญหาสังคมสมัยใหม่


วิปัสสนากรรมฐาน
บัณฑิตศึกษา

๑. ความหมายและความสำคัญของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน วิปัสสนาภูมิ

                ๒. หลักการปฏิบัติ กรรมฐาน

-สมถะกรรมฐาน กรรมฐาน ๔๐

-วิปัสสนากรรมฐาน

๓. การปฏิบัติกรรมฐานในพระพุทธศาสนาในยุคต้น ตามแนวพระไตรปิฎก

๔. มหาสติปัฏฐาน ๔

หมวดที่ ๑ กายานุปัสสนา สติปัฏฐาน

๕.มหาสติปัฏฐาน ๔

หมวดที่ ๒ เวทนานุปัสสนา    สติปัฏฐาน

๖. มหาสติปัฏฐาน ๔

หมวดที่ ๓ จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน

๗. มหาสติปัฏฐาน ๔

                                หมวดที่ ๔ ธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐาน

                ๘.กรรมฐานตามในวิสุทธิมรรค

                                หมวดที่ ๑ ศีลนิเทศ

(อธิศีลสิกขา)

                ๙.กรรมฐานตามในวิสุทธิมรรค

                                หมวดที่ ๒ สมาธินิเทศ

(อธิจิตตสิกขา)

                ๑๐.กรรมฐานตามในวิสุทธิมรรค

                                หมวดที่ ๓ ปัญญานิเทศ

(อธิปัญญาสิกขา)

๑๑.วิเคราะห์อานิสงส์ของวิปัสสนากรรมฐาน

              ๑๒.ฝึกปฏิบัติเจริญวิปัสสนาตามหลักมหาสติปัฏฐาน ๔

๑๓.ฝึกปฏิบัติเจริญวิปัสสนาตามหลักมหาสติปัฏฐาน ๔

๑๔.ฝึกปฏิบัติเจริญวิปัสสนาตามหลักมหาสติปัฏฐาน ๔

๑๕.ฝึกปฏิบัติเจริญวิปัสสนาตามหลักมหาสติปัฏฐาน ๔


ธรรมะภาคปฏิบัติ ๗
บัณฑิตศึกษา

                   เพื่อให้นิสิตเรียนรู้หลักการและวิธีการปฏิบัติกรรมฐาน สภาวธรรมที่เกิดดับในขณะปฏิบัติฯ วิธีแก้สภาวธรรมของสำนักปฏิบัติธรรมในสมัยปัจจุบัน เปรียบเทียบกับมหาสติปัฏฐานสูตร และฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม และนั่งกำหนด  ส่งและสอบอารมณ์


ธรรมะภาคปฏิบัติ ๖
บัณฑิตศึกษา

                   เพื่อให้นิสิตเรียนรู้หลักการและวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในพระสูตรที่เชื่อมโยงกับมหาสติปัฏฐานสูตร  เช่น อปัณณกสูตร  สติสูตร  อาการบรรลุมรรคผลและคุณธรรมของพระอริยบุคคล และฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม ระยะ นั่งกำหนด ระยะ ส่งและสอบอารมณ์


ธรรมะภาคปฏิบัติ ๕
บัณฑิตศึกษา

                   เพื่อให้นิสิตเรียนรู้หลักการและวิธีปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนว ธัมมนานุปัสสนาสติปัฏฐานในมหาสติปัฏฐานสูตร, รู้กระบวนการเกิดดับของรูปนามตามแนวปฏิจจสมุปบาท, ศึกษาหลักธรรมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โพธิปักขิยธรรม ๓๗ และฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโดยการเดินจงกรม ระยะ นั่งกำหนด ระยะ ส่งและสอบอารมณ์   

กรรมฐาน ๖๐๐ ๒๐๕
บัณฑิตศึกษา

วิชากรรมฐานถือว่าเป็นแก่นแท้ของพุทธศาสนาในระดับพุทธศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรกำหนดให้ศึกษาเนื้อหาตามกรอบคำอธิบายรายวิชาโดยมุ่งเน้นในแต่ละบทดังนี้

ระเบียบวิธีวิจัยทางการพัฒนาสังคม
บัณฑิตศึกษา

เนื่องจากการศึกษาได้กำหนดกรอบมาตรฐามีการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology) ให้มีความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย โดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้เพื่อให้เข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัย เข้าใจวิธีการดำเนินการวิจัย และนำความรู้ที่ได้รับสามารถดำเนินการงานวิจัยได้

ญาณวิทยาวิเคราะห์ (Analytic Epistemology)
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาแนวคิดเรื่องความรู้หรือทฤษฎีความรู้ของปรัชญาตะวันตกและตะวันออกสำนักต่างๆ ในประเด็นเรื่องของธรรมชาติของความรู้  ที่มาของความรู้  มาตรฐานในการตัดสินความรู้  ลักษณะของความเชื่อและความมั่นใจ  โดยเปรียบเทียบกับญาณวิทยาในพุทธปรัชญา

พระพุทธศาสนามหายาน
บัณฑิตศึกษา

ศึกษากำเนิดและพัฒนาการของพระพุทธศาสนามหายาน เรียนรู้หลักการ อุดมการณ์ ของพระพุทธศาสนามหายาน อิทธิพลของมหายานในโลกปัจจุบัน

ภาวะผู้นำกับการพัฒนาสังคม
บัณฑิตศึกษา


ศึกษาภาวะผู้นำตามแนวทางของพระพุทธเจ้า พุทธธรรมสำหรับการสร้างภาวะผู้นำที่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาสังคม รวมทั้งกระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคคล เพื่อประยุกต์ใช้ในการฝึกอบรมและการจัดการเพื่อการพัฒนาสังคม


พระไตรปิฎกวิเคราะห์
บัณฑิตศึกษา

ศึกษากำเนิดและพัฒนาการพระไตรปิฎก โครงสร้างเนื้อหาพระไตรปิฎก

และวิเคราะห์หลักธรรมสำคัญในพระไตรปิฎกเช่น อริยสัจจ์ ๔ ปฏิจจสมุปบาท 

กรรม ไตรสิกขา นรก-สวรรค์เป็นต้น

ระเบียบวิธีวิจัยทางปรัชญา
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาแนวคิดทฤษฎีในการแสวงหาความรู้แบบวิจัย ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ความสำคัญของการวิจัยต่อการพัฒนาสังคม กระบวนการและขั้นตอนของการวิจัย โดยเน้นการประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการวิจัยทางปรัชญาและพุทธศาสนา


พื้นฐานการพัฒนาสังคม (Fundamentals of Social Development)
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาพื้นการการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เพื่อทราบ ความสำคัญของสังคมไทย  เพื่อให้นิสิตทราบเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการพัฒนาสังคม ได้อย่างดี

พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน
บัณฑิตศึกษา

พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน (Buddhism and ASEAN Community)

ศึกษาประเด็นเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่สัมพันธ์กับเสาหลักของอาเซียน ๓ อย่าง คือ ๑) ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ๒) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ๓) ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนโดยนิสิตต้องกำหนดประเด็นที่เกี่ยวกับรายวิชาอย่างน้อย ๓ ประเด็น แล้วจัดทำโครงร่างรายงาน ดำเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา

พระพุทธศาสนาเถรวาท Theravada Buddhism
บัณฑิตศึกษา

 ศึกษาประวัติและพัฒนาการ หลักการและหลักธรรมสำคัญของพระพุทธศาสนาเถรวาท 

อักษะ ภาษาและคัมภีร์สำคัญ อิทธิพลของพระพุทธศาสนาเถรวาทที่มีต่อประเทศต่างๆ 

ในด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมือง


ญาณวิทยาวิเคราะห์
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาแนวคิดเรื่องความรู้หรือทฤษฎีความรู้ของปรัชญาตะวันตกและตะวันออกสำนักต่างๆ ในประเด็นเรื่องของธรรมชาติของความรู้  ที่มาของความรู้  มาตรฐานในการตัดสินความรู้  ลักษณะของความเชื่อและความมั่นใจ  โดยเปรียบเทียบกับญาณวิทยาในพุทธปรัชญา