๖๐๓ ๓๑๘ ปรัชญาการศึกษา ๓ (๓-๐-๖) Philosophy of Education
ศึกษาแนวคิดทางปรัชญาในฐานะเป็นรากฐานการศึกษา การจัดหลักสูตรและระบบ การศึกษาที่สัมพันธ์กับอุดมคติของชีวิต การเรียนรู้ และการพัฒนามนุษย์ เช่น ปรัชญาการศึกษาสำนักปฏิบัตินิยม (Pragmatism) สำนักอัตถิภาวนิยม (Existentialism) สำนักสารัตถนิยม (Essentialism) และปรัชญา การศึกษาที่มีอิทธิพลต่อการศึกษาในโลกปัจจุบันรวมทั้งปรัชญาการศึกษาทางพระพุทธศาสนา
สัมมนาปัญหาทางปรัชญาศาสนา เช่น เป้าหมายสูงสุดของศาสนา ปัญหาเกี่ยวกับพระเจ้า กรรม นิพพาน โมกษะ ภาษาศาสนา ประสบการณ์ทางศาสนา สัญลักษณ์ทางศาสนา ความเชื่อและความจริงทางศาสนา ศาสนากับเสรีภาพ ศาสนากับการกดขี่ทางเพศ ศาสนากับสันติภาพและความขัดแย้ง เป็นต้น ในการศึกษาวิชานี้ นิสิตต้องกำหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๑ ประเด็น แล้วจัดทำโครงร่างรายงาน ดำเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา โดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจำวิชา
ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดพื้นฐานทางปรัชญาที่สําคัญในพระไตรปิฎก ประกอบด้วย
แนวความคิดทางอภิปรัชญา จักรวาลวิทยา ญาณวิทยา จริยศาสตร์และอื่น ๆ ในการศึกษารายวิชานี้ นิสิต
ต้องกําหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๑ ประเด็น แล้วจัดทําโครงร่างรายงาน ดําเนิน
การศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษาโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจําวิชา