ศึกษาหลักพื้นฐานทางสถิติ การจัดเก็บข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การแจกแจงความถี่ การหาค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การกระจายปกติ
และความเบ้ ส่วนเบี่ยงเบน ความแปรปรวน
ความน่าจะเป็น ค่าสถิติ Z T และ F ประชากรและการสุ่มตัวอย่าง การทดสอบสมมุติฐาน การวิจัยลักษณะและประเภทการวิจัย ขั้นตอนการวิจัย รูปแบบการวิจัย
การเขียนโครงร่างการวิจัยและการเขียนรายงานผลการวิจัย
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่ปรากฏในวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาสมัยใหม่ เช่น ไตรภูมิ
พระร่วง โลกนีติ ราชนีติ ธรรมนีติ จักกวาฬทีปนี ภูมิวิลาสินี มงคลทีปนี โลกทีปกสาร โลกบัญญัติ วิเคราะห์หลักการ
บริหารในวรรณกรรมเหล่านี้และวรรณกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ประวัติของคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ระบบดิจิทัล ภาษาคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ ระบบการประมวลผล การวิเคราะห์ออกแบบและพัฒนาระบบ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จริยธรรมและสังคมไซเบอร์ข้อมูลและการบริหารข้อมูล เครือข่ายและการสื่อสาร อินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บ ภัยคุกคามและความมั่นคงของระบบ
ศึกษาแนวทาง รูปแบบ วิธีการและกระบวนการ การวิจัยทางการเรียนการสอนสังคมศึกษา ฝึกการออกแบบงานวิจัยที่เหมาะสม ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสังคมศึกษา และการบูรณาการหลักพุทธธรรมกับทฤษฎีอื่น
ศึกษาความมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิเคราะห์หลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ศึกษาหลักการ
โครงสร้างของพระพุทธศาสนา
วิเคราะห์หลักธรรมในหนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ฝึกปฏิบัติการนำหลักธรรมไปบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การจัดกิจกรรม
การประเมินผล
และการเขียนแผนการสอนและแผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนา
ศึกษางานวิจัยทางพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย ๒(๑-๒-๓)
(Usage of Visual Aid in Teaching Thai)
หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนฺโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิตสื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผลการศึกษา ระบบ m-Learning และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย
หลักเกณฑ์และลักษณะการใช้ภาษาไทย ปัญหาและการแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทย ศิลปะและวัฒนธรรมการใช้ภาษา ในการฟัง ดู พูด อ่าน เขียน ทักษะการใช้ภาษาอย่างมีวิจารณญาณ การใช่้ภาษาวิชาการและภาษาในชีวิตประจำวัน
การแต่งคำประพันธ์มีระเบียบแบบแผน และมีฉันทลักษณ์บังคับเฉพาะของคำประพันธ์แต่ละชนิดในเรื่องของคณะ สัมผัส คำครุ ลหุ คำเอก โท คำเป็น คำตาย เสียงวรรณยุกต์ พยางค์ คำนำ และคำสร้อย คำประพันธ์ไทยแบ่งเป็น ๕ ประเภท คือ กาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ และ ร่าย ผู้แต่งร้อยกรองควรเตรียมคำ และเรื่อง วิธีการแสดงออก และแต่งให้ตรงตามที่ตั้งใจไว้
คำอธิบายรายวิชา : รูปแบบ วิธีการจัดการสัมมนา การศึกษานอกสถานที่เป็นกรณีศึกษาด้านสังคมศึกษา การจัดกิจกรรมสัมมนาสังคมศึกษาโดยนิสิตเพื่อพัฒนาทักษะร่วมกัน โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา
ระเบียบวิธีวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาไทย ฝึกออกแบบงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย
203 313 หลักสูตรสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2(2-0-4)
(Curriculum of Social Studies on Religion and Culture)
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม การวิเคราะห์หลักสูตร โครงสร้างรายวิชา การจัดทำแผนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เกณฑ์การจบหลักสูตร
เพื่อให้การดำเนินการขอใบประกอบวิชาชีพครูให้เรียบร้อย ขอให้นิสิตปริ้นเอกสาร และกรอกข้อมูลให้ถูกต้องด้วยตัวบรรจง
คำอธิบายรายวิชา แนวคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน
เศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาค การบริโภค การผลิต การตลาด
การออมและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน วิเคราะห์กลไกทางเศรษฐกิจในระบบปิดและระบบเปิด
วิเคราะห์สภาพทางเศรษฐกิจ ข้อตกลงเสรีทางการค้า(FTA)
ทุนข้ามชาติ การค้าต่างตอบแทน ตลาดทุน
สิ้นค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP)
เศรษฐกิจพอเพียง และเศรษฐกิจแนวพุทธ
ความคิดรวบยอดและค่านิยมทางเศรษฐศาสตร์สำหรับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ให้ผู้เรียนลงพื้นที่เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้านเศรษฐกิจและการประยุกต์ใช้
ศึกษาทฤษฏี
รูปแบบ และกระบวนการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สถิติเบื้องต้นเพื่อการวิจัย
การนำเสนอผลการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย
ฝึกปฏิบัติการทำวิจัยเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาการเรียนรู้
ลักษณะของภาษาไทย ในด้านระบบเสียง คำ ประโยคตามแนวทางภาษาศาสตร์ เพื่อนำความรู้ทางภาษาศาสตร์ไปใช้ในการสอนภาษาไทย
การผลิตสื่อและแบบเรียนภาษาไทย
นวัตกรรมจากงานวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาไทย การผลิตสื่อใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
การวิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอนภาษาและวรรณคดีไทย
การประเมินผลการสัมมนา การกำหนด แนวทางการสอนภาษาและวรรณคดีไทย การนำเสนอการศึกษาเป็นกรณีศึกษา