Course image การใช้ภาษาบาลี ๑
บัณฑิตศึกษา

วิชา การใช้ภาษาบาลี1  (Usage of Pali I)   ศึกษา การใช้ภาษาบาลี การพูดอ่านเขียนภาษาบาลีในระดับพื้นฐาน  และแปลภาษาบาลีเป็นภาษาไทย แปลไทยเป็นภาษาบาลีโดยใช้หนังสือชาตกัฎฐกถาและธัมม-

ปทัฎฐกถาประกอบทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ การใช้ภาษาบาลีกับการบันทึกคำสอนทางพระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ อินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย ลาว

Course image พระพุทธศาสนามหายาน
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาประวัติและพัฒนาการของพระพุทธศาสนามหายานโดยเน้นศึกษาคัมภีร์และนิกายที่สำคัญ ภาษาที่จารึกคัมภีร์ การจัดลำดับชั้นคัมภีร์ รูปแบบการถ่ายทอด รูปแบบการรักษาคำสอน รวมทั้งอิทธิพลของพระพุทธศาสนามหายานในประเทศต่าง ๆ

Course image กัมมัฎฐาน วส.รอ
บัณฑิตศึกษา

๑.  กัมมัฏฐานที่ว่าอยู่กับปัจจุบันอยู่อย่างไรบ้าง จงอธิบาย?.

๒.จงอธิบาย “กัมมัฏฐานที่ท่านชอบปฏิบัติประจำวันมาเป็นลำดับพอสังเขป

                                                                                                                                                                     

                   

Course image สัมมนาวิทยานิพนธ์ วส.101
บัณฑิตศึกษา

          สัมมนาเซิงปฏิบัติการเกี่ยวทับเทคนิคการเซียนวิทยานิพนธ์ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล การติความเซิงพรรณนา การอ้างอง การเขียนบทความวิจัย รูปแบบและวิธีการนำเสนอวิทยานิพนธ์


Course image ศึกษางานสำคัญทางพระพุทธศาสนา /ดร.ไพฑูรย์ สวนมะไฟ/บัณฑิตศึกษา/วส.ร้อยเอ็ด
บัณฑิตศึกษา

ศึกษาผลงานทางคัมภีร์ ผลงานทางวรรณกรรมและหลักคำสอนสำคัญของนักปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาคนสำคัญทั้งในอดีตและปัจจุบันที่สะท้อนอัตลักษณ์และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเช่น ผลงานของพระพุทธโฆสาจารย์ พระอนุรุทธาจารย์        พระสิริมังคลาจารย์ พระพุทธทาสภิกขุ พระพุทธโฆสาจารย์(ป.อ.ปยุตฺโต) พระวัลโปละราหุล พระโสภณมหาเถระ(เลดีสยาดอ) นาคารชุน อสังขะ วสุพันธุ สองขะปะ(วัชรยาน) พระนารทมหาเถระ(ศรีลังกา) ริส เดวิดส์   เชอร์ บาตสกี ดี.ที.ซูซูกิ ทะไลลามะ ติช นัท ฮันห์ เป็นต้น

Course image พุทธปรัชญา
บัณฑิตศึกษา

แนวคิดพุทธปรัชญา กับทางสุดโต่งหมายถึงอะไร ?

๒.จงอธิบายความแตกต่างระหว่างพุทธธรรมกับพุทธปรัชญา มาพอสังเขป

๓.จงอธิบายความแตกต่างและความเหมือนระหว่างสังขารในขันธ์๕กับสังขารในไตรลักษณ์มาพอสังเขป

๔.จงอธิบายว่าทำไหม ผลมาก่อนเหตุในอริยสัจ๔ และพุทธปรัชญา เสนออะไรในอริยสัจ๔ ?

๕.ให้อธิบายพุทธปรัชญาเป็นวิทยาศาสตร์หรือไม่อย่างไร?

๖.ให้อธิบายปฏิจจสมุปบาทแนวพุทธปรัชญามาพอสังเขป?

๗.ให้อธิบายพุทธปรัชญาเชิงจริยศาสตร์มาพอสังเขป?

            พระครูปลัดสมหมาย อตฺถสิทฺโธ,ดร. ๐๘๓-๔๕๔๙๙๕๙

Course image พระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทย /ดร.ไพฑูรย์ สวนมะไฟ/บัณฑิตศึกษา/วส.ร้อยเอ็ด
บัณฑิตศึกษา

  ศึกษาหลักธรรมสำคัญของพระพุทธศาสนาที่มีความสัมพันธ์กับภมิปัญญาไทยในด้านประวัติศาสตร์ปรัชญาความเชื่อ จารีตประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นต้น โดยวิเคราะห์บทความและอิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อภูมิปัญญาไทย

Course image พระพุทธศาสนาเถรวาท /ดร.ไพฑูรย์ สวนมะไฟ/บัณฑิตศึกษา/วส.ร้อยเอ็ด
บัณฑิตศึกษา

ศึกษากำเนิดและพัฒนาการของพระพุทธศาสนาเถรวาท คัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทและหลักคำสอนที่สำคัญ  ที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นพุทธศาสนาเถรวาทพร้อมทั้งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในประเทศต่าง ๆ

Course image สัมนาพระพุทธศาสนา วส.รอ
บัณฑิตศึกษา

Mahayana Buddhism

                ๖๐๒ ๓๐๘          ศึกษางานสำคัญทางพระพุทธศาสนา                      ๓ (--)

                            Selected Buddhist Works

                ๖๐๒ ๓๐๙         สัมมนาพระพุทธศาสนา                                ๓ (--)   


Course image ระเบียบวิธีวิจัยทางพระพุทธศาสนา วส.101
บัณฑิตศึกษา

          ศึกษาแนวคิดทฤษฎีในการแสวงหาความรู้แบบวิจัย ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ความสำคัญของการวิจัยต่อการพัฒนาสังคม กระบวนการและขั้นตอนของการวิจัย เช่น การเลือกปัญหา การตั้งสมติฐาน เครื่องมือการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย โดยเน้นการกระยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการวิจัยทางพระพุทธศาสนา 

Course image การใช้ภาษาบาลี 2
บัณฑิตศึกษา

   การแปล การแต่งภาษาบาลีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท ภาษาบาลีในภาษาไทย และการใช้บาลีในสังฆกรรม พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา

Course image พระไตรปิฎกวิเคราะห์ วส.101
บัณฑิตศึกษา

เพื่อศึกษาความเป็นมาของการรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นพระไตรปิฎก ระบบการถ่ายทอดโครงสร้าง และสาระสังเขปของพระไตรปิฎก วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญ เช่น อริยสัจจ์ ๔ ปฏิจสมุปบาท กรรม ไตรลักษณ์ ไตรสิกขา นรก สวรรค์ จิต และวิญญาณ