รายละเอียดมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา (มคอ. ๓) ประจำรายวิชา
พุทธธรรมกับการบริหาร
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา สังคมศาสตร์ |
หมวดที่ ๑ ข้อมูลโดยทั่วไป
๑. รหัสและชื่อรายวิชา ๔๐๑ ๓๐๑ พุทธธรรมกับการบริหาร Buddhism and Administration |
๒. จำนวนหน่วยกิต ๒ หน่วยกิต (๒-๐-๔) |
๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต |
๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน พระราชสิทธิเวที, ดร. / พระครูศรีรัตนวิเชียร, ดร. |
๕.ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ ๑ / ชั้นปีที่ ๒ |
๖. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี) ไม่มี |
๗. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
๘. สถานที่เรียน วิทยาลัยสงฆ์พิจิตร |
๙. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด ตุลาคม 2562 |
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย แบบผู้บริหาร หลักการและทฤษฎีการบริหารจัดการในองค์กร การบริหารความขัดแย้ง การบริหารความเสี่ยง และสามารถนำหลักพุทธธรรมไปประยุกต์ใช้กับการบริหารงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ |
๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา เพื่อให้นิสิตมีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในการบริหารจัดการในองค์กร เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง วิธีการบริหารงานของพระพุทธเจ้า |
หมวดที่ ๓ ลักษณะและการดำเนินการ
๑.คำอธิบายรายวิชา ศึกษาความหมาย แนวคิด และทฤษฎีของการบริหาร พระพุทธศาสนากับการบริหาร แนวคิดการบริหารงาน หลักการ และวีการบริหารงานของพระพุทธเจ้า พุทธจริยา หลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารงาน วิธีบริหารงานตามหลักพุทธการบริหารงานตามวิถีพุทธ การเลือกวิธีการบริหารงานตามแนวไตรสิกขากลวิธีและอุบายการบริหารงานของพระพุทธเจ้าและพุทธวิธีการบริการงานที่ดี |
|||
๒.จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
|||
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
บรรยาย ๓๒ ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้องการของนิสิตเฉพาะราย |
ไม่มีการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม |
การศึกษาด้วยตนเอง ๔ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
๓.จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) |
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) |
๑
|
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหาร -ความหมายของการบริหาร -ความสำคัญของการบริหาร -องค์ประกอบทั่วไปของภาวะผู้นำ -ทักษะการบริหาร -ความแตกต่างระหว่างผู้นำกับผู้บริหาร |
๒ |
แนะนำกระบวนการวิชาบรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย
|
๒
|
บทที่ ๒ แบบของนักบริหาร -ผู้บริหารแบบเปิดโอกาสและแบบนิเทศ -แบบผู้บริหารตามแนวคิดของ Getzels/Guba -แบบผู้บริหารตามแนวคิดของ Levine -แบบผู้บริหารตามแนวคิดของ Davis -แบบผู้บริหารตามแนวคิดของ Mc Gregor -ผู้บริหารแบบมิตรสัมพันธ์กับกิจสัมพันธ์ |
๒ |
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย
|
๓
|
บทที่ ๓ แนวคิดและทฤษฎีการบริหาร -แนวคิดและทฤษฎีการบริหารสมัยดั้งเดิม -แนวคิดและทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่ -แนวคิดและทฤษฎีการบริหารสมัยปัจจุบัน
|
๒ |
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย |
๔
|
บทที่ ๔ พระพุทธศาสนากับการบริหาร -พระพุทธศาสนากับการบริหารในการวางแผน -พระพุทธศาสนากับการบริหารในการจัดองค์กร -พระพุทธศาสนากับการบริหารในการบริหารงานบุคคล -พระพุทธศาสนากับการบริหารในการอำนวยการ -พระพุทธศาสนากับการบริหารในการกำกับดูแลงาน |
๒ |
บรรยายกรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม ทดสอบย่อยครั้งที่ ๑ |
๕
|
บทที่ ๕ พระพุทธศาสนากับการบริหารงานภาครัฐ -แนวคิดพื้นฐานการบริหารงานภาครัฐ -การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ -การบริหารตามหลักอธิปไตย -การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล |
๒ |
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย |
๖
|
บทที่ ๖ พระพุทธศาสนากับการบริหารความขัดแย้งในองค์กร -ความหมายของความขัดแย้ง -วงจรความขัดแย้งในองค์กร -การบริหารความขัดแย้งในองค์กร -พุทธวิธีการบริหารความขัดแย้ง |
๒ |
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายซักถามนิสิตสรุปการบรรยาย |
๗ |
ทดสอบกลางภาค |
๒ |
|
๘-๑๐
|
บทที่ ๗ วิเคราะห์พระพุทธศาสนากับการบริหาร -การบริหารงานตามหลักสังคหวัตถุ ๔ -การบริหารงานตามหลักสัปปุริสธรรม ๗ -การบริหารงานตามหลักอิทธิบาท ๔ -การบริหารงานตามหลักฆราวาสธรรม ๔ -การบริหารงานตามหลักพรหมวิหารธรรม ๔ -การบริหารงานตามหลักทศพิธราชธรรม ๑๐ |
๖ |
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ตัวอย่างการศึกษาจากปัญหาโครงงาน Problem base learning
|
๑๑-๑๒
|
บทที่ ๘ พระพุทธศาสนากับการบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์กร -ความหมายและความสำคัญการบริหารการเปลี่ยนแปลง -สาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร -กระบวนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์กร -วิธีการบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร -พฤติกรรมการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง -เทคนิคการลดการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง -ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง -อนิจจตากับการบริหารความเปลี่ยนแปลงในองค์กร |
๔ |
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย |
๑๓
|
บทที่ ๙ พระพุทธศาสนากับการบริหารความเสี่ยงในองค์กร -ความหมายและความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง -แนวคิดการบริหารความเสี่ยงในองค์กร -การบริหารรูปแบบความเสี่ยงในองค์กร -อริยสัจ ๔ กับการบริหารความเสี่ยงในองค์กร |
๒ |
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย ทดสอบย่อยครั้งที่ ๒
|
๑๔
|
บทที่ ๑๐ คุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหาร -ความหมายและความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรมสำหรับผู้บริหาร -คุณธรรม จริยธรรมผู้บริหารที่สังคมไทยคาดหวัง -คุณธรรม จริยธรรมผู้บริหาร ยุคใหม่ -ผู้นำในอุดมคติ |
๒ |
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย ซักถาม นิสิตสรุปการบรรยาย
|
๑๕
|
นิสิตนำเสนองานกลุ่ม กรณีศึกษาวิธีการบริหารงานของผู้นำหรือผู้บริหารภาครัฐ เอกชน หรือพระสงฆ์ ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน |
๒ |
นำเสนองานกลุ่ม สรุปผลการนำเสนอกลุ่ม
|
๑๖ |
สอบปลายภาค |
๒ |
|
๒ แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ที่ |
วิธีการประเมิน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
สัดส่วนของการประเมินผล |
๑ |
สอบกลางภาค สอบปลายภาค |
๘ ๑๖ |
๒๐% ๔๐% |
๒ |
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน |
ตลอดภาคการศึกษา |
๓๐% |
๓ |
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน |
ตลอดภาคการศึกษา |
๑๐% |
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
๑. เอกสารและตำราหลัก พระธรรมโกศาจารย์,ศ.ดร.,พุทธวิธีการบริหาร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ๒๕๔๙ |
๒. เอกสารและข้อมูลสำคัญ คุณธรรมสำหรับนักบริหาร : หน้าที่-คุณลักษณะพิเศษและวิธีการบริหารงานด้วยธรรมะ พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต), ธรรมสภา : ๕๓๘๘ พ๑๗ ๒๕๔๕ กรุงเทพฯ : ธรรมสภา, ๒๕๔๕ |
๓. เอกสารและข้อมูลแนะนำ ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ, รศ.ดร, คุณธรรม จริยธรรมสำหรับบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ๒๕๒๔. นิตย์ สัมมาพันธ์, รศ.การบริหารเชิงพุทธ. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์, โอเดียนสโตร์, ๒๕๒๙. ทศพร ศิริสัมพันธ์, ดร. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานราชการแนวใหม่. กรุงเทพมหานคร :บริษัท วิชั่น พริ้น แอนด์ มีเดีย จำกัด. ๒๕๔๙. พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). พุทธศาสนากับสังคมไทย. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโกมลคีมทอง, ๒๕๓๐. พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). พุทธธรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๖. __________________ . เศรษฐศาสตร์ตามแนวพุทธ. กรุงเทพฯ : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๘. พระมหาเสริมชัย ชยมงฺคโล. การบริหารวัด. กรุงเทพฯ : มูลนิธิพุทธภาวนาวิชชาธรรมกาย, ๒๕๓๙. สุทธิพงศ์ ตันตยาพิศาลสุทธิ์. หลักพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ : กองศาสนศึกษา กรมการศาสนากระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๓๕. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. เอกสารประชุมสัมมนาทางวิชาการ คณาจารย์มหาวิทยาลัยกับการพัฒนาทางวิชาการ (มจร.) ๒๕๓๖. Sapru R.K. Theories of Administration. Published by S. Chand & Company Ltd. ๑๙๙๖. Avasihi Amreshwar. Public Administration. Published by Lakshmi Narain Agarwal, ๑๙๙๔. Narain Laxmi. Principle and Practice of Public Enterprise Management. Published by S. Chad & Company Ltd., ๑๙๙๔. |